Multimedia Đọc Báo in

Nơi góp phần "giữ lửa" tổ ấm gia đình

14:32, 04/03/2015
Mặc dù mới được thành lập hơn một năm, nhưng Câu lạc bộ (CLB) Nuôi dạy con tốt ở thôn 8, xã Cư Dliê Mnông (Cư M’gar) đã trở thành “địa chỉ tin cậy”, giúp nhiều ông bố, bà mẹ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chăm sóc con cái và xây dựng hạnh phúc gia đình.

Thực hiện Đề án 704 “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” giai đoạn 2012-2015, CLB Nuôi dạy con tốt ở thôn 8, xã Cư Dliê Mnông được thành lập vào tháng 10-2013. Từ đó đến nay, cứ đều đặn mỗi quý một lần, CLB lại tổ chức sinh hoạt với sự tham gia của 46 cặp vợ chồng có con dưới 16 tuổi. Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên thay đổi về hình thức và nội dung sinh hoạt. Mở đầu thường là các tiết mục văn nghệ của chính các thành viên trong CLB; tiếp đó có khi là tọa đàm, lúc trao đổi trực tiếp, nhưng cũng có khi là hái hoa dân chủ. Nội dung chủ yếu tuyên truyền cho các ông bố, bà mẹ hiểu biết về Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh Dân số… Ban chủ nhiệm CLB đã chịu khó tìm tòi, tổng hợp nhiều kiến thức về chăm sóc, giáo dục trẻ em để tuyên truyền, tư vấn cho hội viên về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con, giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ, chia sẻ những thông tin về sự thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, các phương pháp dạy con phù hợp với từng lứa tuổi…; các ông bố, bà mẹ nên biết kiềm chế sự cáu giận của bản thân, vợ chồng sống chung thủy, hòa thuận để vun đắp hạnh phúc gia đình.

Những ngày đầu tham gia sinh hoạt, không ít hội viên CLB còn bỡ ngỡ trong cách tiếp cận và giải quyết tình huống khó khăn khi giáo dục con, thiếu tự tin trong mối quan hệ vợ chồng, cha mẹ và trong cuộc sống. Nhưng chỉ qua hơn 1 năm tham gia sinh hoạt, hội viên đã hiểu biết hơn về các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số, gia đình, trẻ em. Các hội viên đã trở nên cởi mở hơn trong giao tiếp và ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, có phương pháp giáo dục con hợp lý; có lối sống hòa đồng, gần gũi trong quan hệ hàng xóm láng giềng và cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên CLB Nuôi dạy con tốt ở thôn 8 chia sẻ: Khi CLB mới thành lập, chồng của chị không muốn chị tham gia. Nhưng qua một vài lần sinh hoạt, nhận thấy được ý nghĩa thiết thực về những kiến thức nuôi dạy con từ CLB, chồng chị không những không phản đối mà còn tích cực tham gia.

Tham gia sinh hoạt CLB Nuôi dạy con tốt ở thôn 8, hội viên có thời gian gần gũi, động viên, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm hay, việc làm hiệu quả về cách tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, cũng như các kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt. Từ đó, trong mỗi gia đình, người chồng, người vợ đều tự giác chia sẻ cho nhau về vấn đề sinh con, trách nhiệm nuôi dạy con cái, thực hiện KHHGĐ; chăm chỉ lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.  Chị Nguyễn Thị Vân, hội viên CLB Nuôi dạy con tốt thôn 8 tâm sự: “Trước đây, mỗi khi các con có đòi hỏi hay làm sai việc gì thì chồng của chị đều đổ lỗi “con hư tại mẹ”, nhưng từ khi tham gia sinh hoạt, anh đã gần gũi các con hơn, uốn nắn và định hướng cho con về học tập và đạo đức lối sống”.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực của CLB Nuôi dạy con tốt ở thôn 8 là Ban chủ nhiệm đã vận động hội viên xây dựng Quỹ Tiết kiệm và hũ gạo tiết kiệm. Đến kỳ sinh hoạt sẽ quyên góp và trực tiếp trao cho các hội viên khó khăn trong CLB và những phụ nữ nghèo trong thôn. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt, ngoài 46 cặp vợ chồng hội viên, còn có sự tham gia của Chi bộ, Ban tự quản và đông đảo người dân thôn 8. Từ đây, mỗi người đều nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc giáo dục, nuôi dạy con tốt, có cách ứng xử phù hợp với từng tình huống, sự việc trong cuộc sống gia đình. Chị Lê Thị Hà, Chủ nhiệm CLB Nuôi dạy con tốt, thôn 8, cho biết: Từ khi tham gia CLB đến nay, các gia đình hội viên đều không có trường hợp vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học…

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.