Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn thú chơi bể cá cảnh thủy sinh

16:29, 21/04/2015

Một loại hình mới đang thu hút rất nhiều người tìm hiểu và thử sức chơi, đó là thú chơi bể cá cảnh thủy sinh.

Anh Hoàng Văn Trụ, trú tại đường Nguyễn Đức Cảnh (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, trước đây anh có chơi cá rồng, về sau do không cẩn thận, cá nuôi bị ốm. Sau một thời gian tìm hiểu thêm, anh quyết định chuyển sang chơi loại bể cá thủy sinh. Theo anh Trụ, khác với thể loại chơi cá la hán, cá rồng… thường mang yếu tố phong thủy, lại tốn kém nên rất kén người chơi, chơi bể cá thủy sinh rất đa dạng về giá cả nên những ai yêu thích cá cảnh đều có thể tham gia. Chỉ tầm từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, người chơi đã có thể mua một bể cá nhỏ, có thêm hệ thống sục oxi, lọc nước… Nếu cần có thể thuê thợ trực tiếp đến nhà để thiết kế và làm bể cho phù hợp với gia đình. Anh Nguyễn Văn Tuấn, một người chuyên thiết kế và làm bể cá cho biết, điều đầu tiên khi chơi bể cá thủy sinh là cần phải có loại đất nền đặc biệt ở đáy hồ để nuôi các loại cây, san hô... Người làm bể cá thường dùng các loại phân nền có đủ dưỡng chất để cây thủy sinh phát triển tốt như Ada, Gex… có xuất xứ từ Nhật Bản, bình dân hơn thì hàng Việt Nam… Kích thước của bể thì tùy vào sự “chịu chơi” của khách, có người còn thiết kế những bể cá thủy sinh cao đến 2m, dài 5m để thỏa thích làm nên “đại dương” riêng của mình.

Một bể cá thủy sinh tại quán cà phê Rainy (TP. Buôn Ma Thuột).
Một bể cá thủy sinh tại quán cà phê Rainy (TP. Buôn Ma Thuột).

Sau khi thiết kế xong một bể cá thủy sinh ưng ý, người chơi cần chọn loại cá phù hợp với mình. Thông thường, người chơi cá thường tìm đến các địa chỉ cung cấp cá cảnh quen thuộc trên đường Y Jút, Điện Biên Phủ, Ngô Quyền… để chọn lựa loại cá mình thích. Những người bắt đầu chơi hoặc bể nhỏ chủ yếu chọn loại cá nhỏ, cỡ 1 đến 2 ngón tay như: bảy màu, ngựa vằn, bình tích, mô ly, tứ vân, cánh bướm…; còn loại to hơn thì dành cho những người đã có kinh nghiệm như: mã giáp, phượng hoàng, dĩa…; bên cạnh đó, cũng có những loại cá cao cấp hơn có giá từ 300 nghìn/con, có con lên tới 20 triệu đồng… Anh Nguyễn Đinh Tiên Phước, một người đam mê chơi cá cảnh từ thời còn học sinh chia sẻ kinh nghiệm đối với người mới chơi rằng, ở khu đô thị thường dùng nước máy có clo, nếu không biết mà thả cá vào nuôi sẽ khiến cá chết. Do đó, người mới chơi cần “phơi” nước ra ngoài từ 1 đến 2 ngày để bay clo, sau đó mới có thể nuôi cá như bình thường; còn nếu dùng nước giếng khoan thì không sao; riêng một số loại cá nhiều người có kinh nghiệm sẽ cho thêm từ 1 đến 2gram muối pha vào nước để cá khỏe hơn. Anh Mai Tiên Dũng, chủ một doanh nghiệp tư nhân tâm sự, ngoài những loại cá to, đắt tiền chủ yếu người chơi sẽ đặt hàng và đều có giấy chứng nhận của mỗi cửa hàng nên được các đại gia chơi cá cảnh quan tâm, lựa chọn.

Một lý do khác khiến cho việc chơi cá cảnh ngày càng được ưa chuộng, đó chính là việc người chơi có thể tự tay tạo dựng cho mình một “cung diện thủy tề”, hay một “đại dương” thu nhỏ ngay trong nhà của mình. Chị Bảo Ngọc, chủ một quán cà phê tâm sự, ngoài việc trang trí bể cá thủy sinh để tăng thêm tính thẩm mỹ, mang yếu tố thiên nhiên đến quán cà phê sân vườn của chị, thì bể cá còn giúp chị và những người tìm đến quán thư thái hơn rất nhiều sau những căng thẳng, mệt nhọc của cuộc sống. Anh Ngọc Duy, phụ trách kinh doanh một công ty phân bón tại Dak Lak cho biết: “Có một bể cá trong nhà tạo cho chúng ta cảm giác sinh động, có sức sống, chưa kể đến các quan niệm về phong thủy… Tôi cảm thấy được thư giãn sau mỗi giờ làm việc khi ngắm những đàn cá đủ màu sắc bơi lượn. Cũng nhờ đó mà tôi có được những suy nghĩ sáng tạo hơn trong công việc”.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.