Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

08:51, 07/04/2015

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp thị xã Buôn Hồ đã phát huy vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời, cụ thể hóa việc làm của mình một cách thiết thực góp phần đưa bộ mặt vùng nông thôn thay đổi từng ngày.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước để giúp người dân nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình. Không chỉ giữ vai trò tiên phong trong tuyên truyền, vận động mà Mặt trận các cấp đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động có tính chiều sâu để tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia. Tiêu biểu như những mô hình, cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", “Đô thị văn minh”, "Ngày vì người nghèo" ... tạo sức lan tỏa sâu rộng, từ đó các hộ dân đã tự nguyện đóng góp tiền của, công sức vào phong trào xây dựng NTM.

Con đường của thôn Bình Minh 2 (xã Bình Thuận) được bê tông hóa  nhờ sự đóng góp của người dân.
Con đường của thôn Bình Minh 2 (xã Bình Thuận) được bê tông hóa nhờ sự đóng góp của người dân.

Buôn Dram A, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) là đơn vị được Ủy ban Mặt trận thị xã chọn để triển khai thí điểm mô hình “Nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới và tự quản bảo vệ môi trường”. Từ khi mô hình được triển khai, tình hình ô nhiễm môi trường trong buôn đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Cụ thể, Ban công tác Mặt trận buôn và các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, chi đoàn thanh niên... đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm bảo vệ môi trường bằng các việc làm cụ thể như: 100% số hộ dân trong buôn đều ký cam kết bảo vệ môi trường, tổ chức khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, bảo tồn bến nước... Nhờ đó, môi trường sống của người dân ngày càng được nâng cao; đồng thời, góp phần từng bước thực hiện tiêu chí môi trường (số 17) trong xây dựng NTM tại địa phương. Điều đáng nói là từ hiệu quả của mô hình, các thôn, buôn khác trong xã Cư Bao cũng đã tích cực học hỏi và triển khai làm theo. Với những nỗ lực của Mặt trận các cấp thị xã Buôn Hồ trong việc gắn thực hiện xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng NTM, đến nay trên địa bàn thị xã có 127 thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa; 2 xã đạt chuẩn văn hóa NTM là xã Bình Thuận và Ea Blang, 2 phường Thống Nhất và Bình Tân đạt chuẩn văn minh đô thị…

Trong việc thực hiện tiêu chí giao thông, Mặt trận các cấp thị xã Buôn Hồ đã nỗ lực vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền, hiến đất xây dựng công trình công cộng… Đơn cử như Mặt trận xã Bình Thuận, với sự đồng tình của nhân dân đến nay toàn xã đã làm được trên 3.300 m đường giao thông nông thôn với tổng số tiền nhân dân đóng góp trên 700 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động (nhà nước hỗ trợ xi măng); nhân dân thôn Bình Thành 3 đóng góp hơn 100 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng thôn; khoảng 70% số hộ dân trong xã ký kết hợp đồng thu gom xử lý rác thải sinh hoạt... Ông Nguyễn Xuân Tuy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thuận cho biết: “Song song với việc tuyên truyền vận động để nhân dân hăng hái tham gia hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, Mặt trận xã còn vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong việc thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện các hoạt động, dự án, nhất là việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực đóng góp của nhân dân trong đầu tư xây dựng cơ bản”.  Được biết, trong năm 2014, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ đã vận động nhân dân làm mới 5,11 km đường giao thông nông thôn, tu sửa gần 56 km, hiến 11,5 ha đất, góp hơn 3.800 ngày công lao động… trong phong trào xây dựng NTM của địa phương. 

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thị xã Buôn Hồ đã vận động nhiều tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ người nghèo bằng tiền, hiện vật, cây con giống, ngày công lao động...   góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1.079 hộ/21.992 hộ dân (chiếm tỷ lệ 4,91%). “Từ công tác tuyên truyền của Mặt trận đã mang lại ý nghĩa thiết thực, tác động đến nhận thức của nhân dân, giúp họ thấy được trách nhiệm của mình, không trông chờ ỷ lại mà chủ động tham gia xây dựng, chỉnh trang nhà cửa khang trang sạch đẹp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất để tăng thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế”, ông Trần Văn Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ phấn khởi nói. Có thể nói, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã với vai trò, trách nhiệm của mình đã thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư và các nguồn lực khác để góp phần thay đổi bộ mặt vùng nông thôn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia