Multimedia Đọc Báo in

Khi quy chế dân chủ được phát huy trong xây dựng nông thôn mới

09:52, 25/09/2015

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến nay, Hòa Đông (huyện Krông Pắc) là 1 trong 5 xã  được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp rất lớn của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong những ngày đầu triển khai XDNTM, xã Hòa Đông gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phần lớn người dân chưa hiểu nhiều và hoài nghi về các mục tiêu mà địa phương đề ra, bởi mọi cơ sở ban đầu cho việc triển khai chương trình hầu như chưa có gì. Trong bối cảnh đó, xã đã chủ động xây dựng các Nghị quyết, kế hoạch, đồng thời xác định các tiêu chí trọng tâm, những địa bàn có khả năng thực hiện thành công, có sức lan tỏa trong cộng đồng để triển khai. Trong quá trình thực hiện, nguyên tắc dân chủ được đặt lên hàng đầu, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Vượng cho biết, hầu hết công việc được bàn bạc công khai để nhân dân tham gia và quyết định. Đặc biệt là trong xây dựng đường giao thông nông thôn, ngay khi phát động làm đường, Ban chỉ đạo XDNTM của xã giao các thôn, buôn tổ chức họp dân, phổ biến chủ trương và các chính sách hỗ trợ để người dân tham gia đóng góp ý kiến, sau đó lựa chọn cách thức thực hiện; người dân tự thống nhất mức đóng góp và tham gia giám sát công trình… Nhờ cách làm đó, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Hòa Đông được người dân nhiệt tình hưởng ứng, tiến độ xây dựng các con đường được đẩy nhanh, góp phần rút ngắn thời gian về đích NTM. Đến nay, toàn xã có trên 60% số thôn hoàn thành 100% tiêu chí giao thông, số còn lại đạt từ 75-95%. Qua hơn 4 năm XDNTM, trong tổng nguồn vốn thực hiện trên 276 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 204 tỷ đồng, chiếm trên 74% tổng nguồn vốn. Ngoài ra, người dân còn góp 6.178 công lao động, hiến 2.500m2 đất, 465 m tường rào, 260 cổng ngõ… để mở rộng các tuyến đường giao thông và xây dựng các công trình NTM. Quy chế dân chủ không chỉ được thực hiện trong xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu mà còn được phát huy tốt trong việc công khai các nội dung như: bình xét hộ nghèo, hỗ trợ vay vốn sản xuất, trợ cấp xã hội… Tất cả đều được thực hiện công khai, đúng đối tượng, đồng thời có những giải pháp hỗ trợ phù hợp để các hộ nghèo, hộ thiếu vốn sản xuất ổn định cuộc sống. Nhờ đó mà công tác bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo các đối tượng chính sách, hỗ trợ người nghèo luôn được thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,8% năm 2011 còn 3,39% năm 2015. Chị Nguyễn Thị Hạnh, thôn Hòa Thành cho hay, trong các buổi họp thôn, mọi chủ trương, chính sách liên quan đến XDNTM đều được Ban tự quản thôn thông báo cho người dân biết, việc vận động nhân dân tham gia đóng góp đều căn cứ tình hình thực tế của thôn, buôn và bà con sẽ bàn bạc, thống nhất mức đóng góp, không có hiện tượng dùng biện pháp hành chính để ép buộc; các khoản thu, chi đều được công khai, minh bạch… nên bà con ở đây rất đồng lòng, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong thực hiện phong trào XDNTM.

Nhân dân xã Hòa Đông tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Hòa Đông tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Từ 7 tiêu chí đạt được năm 2011, đến nay xã Hòa Đông đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Diện mạo của xã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đáng chú ý là các trục đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa từ 75-100%; tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương 100%; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98%; 4/5 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định; 75% nhân dân tham gia bảo hiểm y tế; 85% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, từ 16,5 triệu đồng năm 2011 tăng lên 33 triệu đồng năm 2015… Hiện trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, 100% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn nhà ở NTM…

Từ những kết quả rất cụ thể của XDNTM đã làm chuyển biến cơ bản nhận thức của người dân, đến nay mỗi người dân trong xã thực sự đã trở thành chủ thể của quá trình XDNTM. Cũng theo ông Nguyễn Đình Vượng, thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí đạt được, xã sẽ tiếp tục vận động người dân tập trung đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cà phê; tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hóa với hình thực trồng xen các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như sầu riêng, bơ, tiêu… để tăng thu nhập trên một diện tích. Song song với đó là phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ và chế biến, phấn đấu đưa xã Hòa Đông trở thành xã NTM bền vững.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.