Multimedia Đọc Báo in

Một doanh nghiệp thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

10:21, 28/10/2015

Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Krông Bông là đơn vị sản xuất kinh doanh 100% vốn Nhà nước, với 16 loại hình kinh doanh như: trồng rừng và chăm sóc rừng; trồng cây công nghiệp dài ngày; khai thác, chế biến gỗ, sản xuất hàng mộc dân dụng; thu hoạch các loại lâm sản; sản xuất, mua bán giống cây trồng nông, lâm nghiệp; mua bán cà phê; mua bán nông sản các loại; khai hoang san lấp mặt bằng; kinh doanh dịch vụ du lịch…

Mỗi năm công ty nộp ngân sách Nhà nước trên 5 tỷ đồng. Hiện tại công ty có 74 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đang làm việc tại các phòng, ban, tổ, đội, phân trường với mức thu nhập bình quân 8,6 triệu đồng/người/tháng.

Những năm qua, lãnh đạo công ty, Ban Chấp hành Công đoàn công ty luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “CNVCLĐ cùng biết, cùng làm và cùng kiểm tra”, xem việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, lâu dài trong mọi hoạt động của công ty. Lãnh đạo công ty đã chỉ đạo thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ, Ban Thanh tra nhân dân; xây dựng kế hoạch, phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng thành viên phát huy tốt năng lực, tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ được phân công; thực hiện việc công khai tài chính, tiêu chuẩn, quy trình đề bạt cán bộ trong công ty; thực hiện quy chế, nội quy tuyển dụng, cho thôi việc, tăng lương, an toàn vệ sinh lao động… Đặc biệt, công ty luôn tạo điều kiện để người lao động được tham gia ý kiến, được giám sát và quyết định những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động… nhằm động viên, khuyến khích CNVCLĐ tích cực tham gia quản lý các mặt hoạt động của công ty. Chính bởi việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, việc làm của người lao động được bảo đảm, thu nhập ngày càng được nâng lên, tổ chức Công đoàn được người sử dụng lao động ủng hộ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để hoạt động tốt hơn; được người lao động tin tưởng, tích cực tham gia các hoạt động do công ty và công đoàn phát động, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ổn định và phát triển doanh nghiệp.

Việc tổ chức hội nghị CNVCLĐ hằng năm được lãnh đạo và Công đoàn cơ sở công ty thực hiện khá nghiêm túc với các biện pháp dân chủ, công khai. Tại hội nghị, CNVCLĐ được cung cấp đầy đủ thông tin, được thẳng thắn phát biểu ý kiến về các mặt hoạt động của công ty; đối thoại trực tiếp với người sử dụng lao động; nêu lên những kiến nghị, đề xuất; được giải đáp thắc mắc và được quyết định những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Tại các hội nghị, CNVCLĐ công ty nêu nhiều ý kiến, đề xuất, kiến nghị về các chỉ tiêu kế hoạch, biện pháp tổ chức sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, công tác tiết kiệm, an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc, sắp xếp bố trí lao động... Song song với việc thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở luôn tạo điều kiện thuận lợi để người lao động được làm việc, giải quyết kịp thời các thắc mắc, khiếu nại của CNVCLĐ, góp phần ngăn ngừa và hạn chế tranh chấp lao động xảy ra, giữ vững mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa, phát triển trong doanh nghiệp.  

Có thể nói, việc thực hiện và phát huy quy chế dân chủ cơ sở tại Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Krông Bông đã có tác động rất lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh và các hoạt động phong trào của doanh nghiệp, góp phần tăng chỉ tiêu sản xuất, đảm bảo ổn định việc làm cho CNVCLĐ.

Thanh Hòa
 


Ý kiến bạn đọc