Multimedia Đọc Báo in

Phát huy tinh thần "Tuổi cao, gương sáng"

17:42, 26/10/2015

Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) hiện có gần 400 hội viên, sinh hoạt tại 8 chi hội. Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Tuổi cao chí càng cao”, những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi NCT thị trấn Krông Kmar luôn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tuổi cao nêu gương sáng”, mỗi hội viên là những tấm gương mẫu mực.

Nhiều năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội NCT thị trấn, đến nay tuy đã ở vào tuổi 78 nhưng ông Vũ Xuân Chuẩn vẫn giữ thói quen đọc sách báo hằng ngày để nắm bắt kịp thời thông tin, kiến thức. Không chỉ vậy, ông Chuẩn còn vận động hội viên NCT tham gia các buổi sinh hoạt hằng tuần để đọc sách báo, cùng nhau trao đổi trò chuyện về những câu chuyện đời thường, cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Ngoài sinh hoạt văn hóa, để duy trì sức khỏe, Hội NCT thị trấn cũng thường xuyên tổ chức rèn luyện thể thao cho hội viên thông qua các môn dưỡng sinh tâm thể, thể dục dưỡng sinh... Ông Chuẩn cho rằng, hầu hết các môn thể dục này đều nhẹ nhàng, không tốn sức, lại mang tính tập thể cao nên khi tham gia, các hội viên đều có sức khỏe dẻo dai và tinh thần thoải mái hơn rất nhiều. Việc duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao vừa tạo điều kiện cho NCT được giao lưu, rèn luyện thân thể, vừa gắn kết hội viên qua các hoạt động của hội.
Người cao tuổi thị trấn Krông Kmar đọc sách báo, trao đổi thông tin, kiến thức.
Người cao tuổi thị trấn Krông Kmar đọc sách báo, trao đổi thông tin, kiến thức.

Năm nay dù đã ngoài 80, nhưng cụ Nguyễn Văn Tài (hội viên chi hội 2) vẫn giữ được phong thái nhanh nhẹn. Cụ cũng là một trong những hội viên tích cực tham gia các hoạt động và không bỏ sót một buổi sinh hoạt nào của hội. Cụ Tài tâm sự: “Giờ đây tôi tuổi đã cao, con cái đã trưởng thành nên tuổi già chỉ quanh quẩn ở nhà làm bạn với tivi, đài, báo. Được vận động tham gia sinh hoạt tại Hội NCT, tôi được giao lưu, bổ sung thêm nhiều thông tin có ích, đặc biệt là những thông tin chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Định kỳ hằng năm, hội viên chúng tôi cũng được thăm khám sức khỏe, khi đau ốm được quan tâm thăm hỏi hết sức chu đáo. Đó là niềm an ủi, động viên lớn với NCT khi về già”. Còn đối với cụ bà Dương Thị Kiếm (77 tuổi, hội viên chi hội 7) tham gia sinh hoạt tại Hội NCT bà có thêm “một tài sản lớn”. Bà Kiếm vui vẻ chia sẻ: Tuổi già nhàn rỗi, không làm việc gì nên buồn tay, buồn chân lắm!. Từ khi tham gia sinh hoạt Hội NCT được hướng dẫn các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt và tìm hiểu về tác dụng các loại cây thuốc nam gia đình bà đã trồng được vườn cây thuốc như: lược vàng, trinh nữ hoàng cung, nha đam, ngải cứu, hương nhu… Tham gia tập thể dục dưỡng sinh tâm thể với các cụ ông cụ bà, chứng đau lưng, nhức mỏi xương khớp của bà cũng đã đỡ hẳn. Bà cảm thấy đời sống của mình như ngày càng thêm tươi trẻ, quên đi lo lắng, bệnh tật và sống có ích cho gia đình, xã hội.

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, Hội NCT thị trấn Krông Kmar còn tích cực giúp nhau về vật chất để các hội viên có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Cụ thể, Hội thường xuyên rà soát các đối tượng NCT có độ tuổi từ 80 trở lên, NCT cô đơn, tàn tật để hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội. Bên cạnh đó Hội cũng phối hợp với các ban, ngành đoàn thể vận động được trên 100 triệu đồng ủng hộ người nghèo. Các hội viên cũng đã tự nguyện đóng góp tiền xây dựng nguồn quỹ trên 100 triệu đồng giúp các hội viên NCT vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống hội viên ngày càng được nâng cao chất lượng, giảm số hội viên nghèo từ 154 xuống còn 97 hộ. Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng” mỗi hội viên NCT luôn bảo ban con cháu trong gia đình cảnh giác với các phần tử xấu, ngăn ngừa tệ nạn xã hội, tham gia hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhận xét về hoạt động của Hội NCT tại địa phương, ông Vũ Xuân Triều, Chủ tịch UBND thị trấn Krông Kmar khẳng định: Với uy tín và kinh nghiệm của mình, Hội NCT thị trấn đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và là một trong những chỗ dựa tin cậy cho thế hệ trẻ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị ở địa phương.        

 Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc