Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu: Nhiều mô hình sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên

07:23, 15/11/2015
Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Krông Năng) hiện có 35 chi đoàn với gần 1.300 học sinh. Trong thời gian qua, Đoàn trường có nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, nâng cao nhận thức và khơi dậy trong cán bộ, đoàn viên thanh niên niềm tự hào về truyền thống dân tộc, tinh thần hiếu học.

Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua dạy tốt – học tốt cho giáo viên và học sinh. Điển hình như chương trình “Mọi người cùng học” mỗi năm thu hút hơn 400 học sinh khá, giỏi tham gia tranh tài với vốn kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến thức từ các môn học phổ thông, văn hóa, xã hội, thể dục - thể thao, chủ đề thanh niên, kỹ năng sống… Chương trình đã trở thành hoạt động truyền thống hằng năm của trường, từ đây đã lựa chọn được các thí sinh xuất sắc tham gia các cuộc thi kiến thức, đơn cử như trong năm học 2014 – 2015, em Trương Hữu Thành đã tham dự chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” của Đài Truyền hình Việt Nam và đã đoạt giải Nhì tuần. Ban Chấp hành Đoàn trường còn phối hợp với các cựu học sinh của trường hiện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tổ chức chương trình “Hành trang vào đời”, qua đó các cựu học sinh đã tư vấn, định hướng nghề nghiệp giúp các đàn em định hình sở thích nghề nghiệp và lựa chọn hướng đi phù hợp. Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu còn duy trì chương trình phát thanh thanh niên nhằm tuyên truyền những chủ trương, chính sách của cấp trên, của trường, triển khai nội dung của Đoàn trường đến học sinh cũng như nêu gương người tốt - việc tốt, gương sáng học tập để các em học sinh noi theo. Chương trình phát thanh còn là nơi để các em gửi gắm tình cảm của mình dành cho các thầy cô, bạn bè, tạo nên sự gắn kết, thân thiện giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh trong nhà trường.

Công trình thanh niên Vườn cây thuốc nam của Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu.
Công trình thanh niên Vườn cây thuốc nam của Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu.

Anh Phạm Ngọc Bình Minh, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Học sinh trung học phổ thông là đối tượng ở tuổi mới lớn, có nhiều sự thay đổi về mặt tâm sinh lý. Đây là lứa tuổi ham tìm tòi cái mới, cái lạ nhưng chưa nhận thức được một cách sâu sắc đâu là cái tốt, cái xấu, cái gì nên làm, cái gì nên tránh. Các em dễ nghe theo những lời dụ dỗ của các đối tượng xấu và nhiều lúc không ý thức được việc mình làm là vi phạm pháp luật. Nắm được đặc điểm tâm sinh lý này, Ban Chấp hành Đoàn trường đã định hướng, tổ chức các chương trình ngoại khóa, nhiều hoạt động bổ ích thu hút các em học sinh tham gia vào các hoạt động Đoàn, các câu lạc bộ của trường giúp giáo dục học sinh tự xây dựng một lối sống trong sáng, lành mạnh”. Để trang bị cho các em học sinh kỹ năng sống, tuyên truyền về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Luật Giao thông…, Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu đã lồng ghép tổ chức chương trình ngoại khóa bằng cách sân khấu hóa thông qua các buổi lễ chào cờ. Bên cạnh đó, Đoàn trường luôn chú trọng động viên đoàn viên, thanh niên, học sinh tích cực tham gia các hoạt động do Phòng GD-ĐT, Huyện Đoàn Krông Năng tổ chức như: Hội thi “Giai điệu Tuổi hồng”; chương trình văn nghệ gây quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”; Ngày hội “Bánh chưng xanh”; chương trình “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; liên hoan tuyên truyền ca khúc Cách mạng… Đoàn trường cũng đã chủ động tổ chức các hội thi văn nghệ; thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Em yêu trường em”; tổ chức Lễ hội ẩm thực; múa, hát, dân vũ, các trò chơi dân gian; tổ chức hội thao cấp trường… Vào các ngày lễ như 26-3, 19-5, 2-9, 20-11, Đoàn trường đều tổ chức “Tuần học tốt”, phát động phong trào thi đua hoa điểm 10; xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh niên nhà trường; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh học đường với các nội dung cụ thể như: chấm dứt hiện tượng học sinh đi học muộn, nghỉ học không phép; hiện tượng học sinh có kiểu tóc, trang phục không phù hợp trong trường học…

Chị Dương Thị Len, Bí thư Huyện Đoàn Krông Năng nhận xét: “Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu là đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường học của huyện. Hằng năm, Đoàn trường đều tổ chức nhiều mô hình học tập, sinh hoạt mới giúp các em học sinh nâng cao hiệu quả học tập và chất lượng công tác Đoàn. Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu cũng là những nhân tố tích cực trong Câu lạc bộ “Tuổi trẻ Krông Năng” và là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động do Huyện Đoàn tổ chức”.

 Nguyễn Mai


Ý kiến bạn đọc