Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng môi trường an toàn, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện

17:07, 10/12/2015

Chiều 9-12, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác liên ngành của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) do Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Hồng Lan làm Trưởng Đoàn về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm 2015.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể địa phương.

1222
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc, toàn tỉnh hiện có 571.458 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi, trong đó có 6.347 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đem lại hiệu quả thiết thực. Các chỉ số về chăm sóc sức khỏe trẻ em đã được cải thiện rõ rệt, trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 95%, trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo đạt 98,5%. Tỉnh đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền phòng ngừa phát hiện sớm các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em; phát hiện, can thiệp sớm để chấm dứt hoặc giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em. Công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động như hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật,  hỗ trợ xây nhà, chăm sóc trẻ khuyết tật, mồ côi…

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em vẫn còn một số khó khăn, hạn chế: một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức; nhận thức về quyền trẻ em của một bộ phận người dân còn hạn chế; tình trạng trẻ em bỏ học lao động sớm, bị bạo hành, xâm hại tình dục, tai nạn thương tích còn diễn biến phức tạp...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Hồng Lan ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của tỉnh Đắk Lắk; đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới, cần tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng và gia đình về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đưa công tác này vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện. Tỉnh cần quan tâm xây dựng, phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; có kế hoạch, biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn, giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực, tai nạn thương tích, vi phạm pháp luật; thực hiện tốt chính sách trợ cấp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Bên cạnh đó, cần quy hoạch, đầu tư xây dựng các điểm văn hóa, vui chơi, giải trí, tạo môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và thực hiện các quyền cơ bản.

 Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc