Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng người nghèo

18:03, 30/01/2016
Những phần quà đong đầy sự san sẻ yêu thương được trao đến tận tay người nghèo, những căn nhà mới khang trang được bàn giao trước thềm năm mới là những món quà vô cùng ý nghĩa đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi tết đến xuân về…
 
Đã sống qua gần 50 mùa rẫy nhưng có lẽ đây là năm mà gia đình bà H’Len Niê (buôn Sút M’Đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) cảm thấy vui nhất từ trước đến nay bởi ngôi nhà gỗ xập xệ, rách nát của gia đình đã được thay thế bằng ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Nghèo khó, đông con, đất đai ít nên nhiều năm qua gia đình bà sống rất chật vật, để có cái ăn cái mặc, vợ chồng bà cùng 8 người con phải lặn lội làm thuê làm mướn khắp nơi. Cái ăn, cái mặc còn khó thì nói gì đến chuyện tu sửa làm nhà. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn ấy, vừa qua Ủy ban MTTQVN huyện Cư M’gar đã trích 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, Quỹ “Xóa đói giảm nghèo” xã Cư Suê hỗ trợ 2 triệu đồng để xây mới ngôi nhà tặng gia đình bà H’Len. Không chỉ huyện, xã quan tâm, hỗ trợ mà gia đình bà còn được anh em họ hàng giúp đỡ thêm tiền của, ngày công để hoàn thành ngôi nhà. Bà H’Len vui mừng tâm sự: “Được đón Tết trong căn nhà mới, cả nhà tôi ai cũng vui. Có nhà mới rồi, giờ mọi người trong gia đình động viên nhau cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo”.
 
Gia đình chị H’Prỡ Byă (buôn Sút M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) cũng có chung niềm vui như bà H’Len Niê. Tháng 10-2015, ngôi nhà cũ của gia đình chị H’Prỡ Byă không may bị hỏa hoạn, mọi đồ dùng vật dụng, quần áo đều bị ngọn lửa thiêu rụi. Sau khi nhà cháy, mẹ con chị phải ở trong một túp lều lợp bằng tôn hoen rỉ, dột nát. Để giúp gia đình chị ổn định lại cuộc sống, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ cứu trợ của tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” huyện Cư M’gar hỗ trợ 5 triệu đồng, Quỹ cứu trợ xã hội hỗ trợ 10 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ này cộng với sự chung tay góp sức của cộng đồng, ngôi nhà đã hoàn thành trước thềm năm mới. 
 
Đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng quà tết các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc.
Đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng quà tết các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc.
 
Từ quê hương Quảng Ninh vào Đắk Lắk lập nghiệp, cái khó cái nghèo luôn đeo bám, với chị Lênh Thị Loan (thôn 5, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) thì việc có được căn nhà mới thay cho căn nhà cũ xập xệ mưa dột, gió lùa là điều tưởng chừng như không thể. Bản thân chị Loan thường xuyên đau ốm, chồng mất sớm, 2 đứa con còn thơ dại. Cả nhà chị chỉ trông vào mảnh vườn hơn 4 sào cà phê già cỗi và tiền công làm thuê làm mướn ít ỏi của chị. Tết năm nay, nhìn ngôi nhà mới diện tích 60 m vừa được Ủy ban MTTQVN huyện, xã và bà con, họ hàng hỗ trợ xây dựng, chị Loan tưởng như mình đang mơ. 
 
Năm 2015, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động được 15,48 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ xây dựng được 386 nhà Đại đoàn kết tặng người nghèo với số tiền hơn 13,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã vận động được hơn 700 suất quà trị giá hơn 400 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết nguyên đán Bính Thân. Nhận được món quà trị giá 500 nghìn đồng do đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh trao tận tay, ông Pá Thông (78 tuổi, ở buôn Tà Rần, xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc) xúc động: “Tết gần đến nơi nhưng do gia đình quá khó khăn nên chưa biết lấy tiền lo Tết. Nay được tỉnh quan tâm, hỗ trợ, già cảm ơn nhiều lắm. Sang năm mới già sẽ động viên con cháu chăm chỉ làm ăn để cuộc sống bớt khó khăn hơn”. 
 
Tuấn Anh
 

Ý kiến bạn đọc