Multimedia Đọc Báo in

Mặt trận huyện Buôn Đôn chăm lo cho người nghèo

09:58, 25/01/2016

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những năm qua, các cấp mặt trận huyện Buôn Đôn đã giúp nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Y Ding (buôn Tul B, xã Ea Wer) không giấu được niềm vui khi năm nay được đón Tết trong ngôi nhà xây kiên cố còn thơm mùi sơn mới. Bước qua tuổi 70, bây giờ niềm mơ ước về ngôi nhà khang trang thay thế ngôi nhà ván cũ kỹ, xập xệ đã thành sự thực, đó là nhờ sự chung tay, góp sức của cộng đồng, xã hội. Từ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện 30 triệu đồng, Công an tỉnh 10 triệu đồng và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Wer 5 triệu đã giúp ông xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết. Có thể đối với nhiều người, vài chục triệu đồng không phải là lớn, nhưng với gia đình ông thì chắc khó để có được bởi vợ mất sớm, số tiền đi làm thuê, làm mướn ít ỏi hằng ngày của ông chưa đủ trang trải sinh hoạt gia đình, nói gì đến việc xây dựng nhà cửa. Ông Y Ding xúc động nói: “Được sự hỗ trợ của các ngành, các cấp xây dựng căn nhà Đại đoàn kết tôi rất cảm động và biết ơn, bây giờ tôi đã yên tâm không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió”.

Cán bộ mặt trận xã Ea Nuôl thăm hỏi, động viên hộ nghèo trên địa bàn xã.
Cán bộ mặt trận xã Ea Nuôl thăm hỏi, động viên hộ nghèo trên địa bàn xã.

Gia đình anh Vi Văn Xuân (thôn 9, xã Ea Wer) có lẽ chẳng bao giờ quên được sự sẻ chia, giúp đỡ của bà con, hàng xóm cũng như các cấp, các ngành của địa phương khi gia đình gặp hỏa hoạn vào tháng 2-2015. Tất cả tài sản, vốn liếng của gia đình từ căn nhà ván bao nhiêu năm hai vợ chồng tích góp xây dựng, số tiền 12 triệu đồng vừa đi vay về để khoan giếng, 8 triệu đồng tiền bán lúa cùng những vật dụng, áo quần… đều trở thành tro bụi khi ngôi nhà bị cháy. Giữa lúc khốn khó, gia đình anh được Quỹ hỗ trợ thiên tai tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, các ban ngành địa phương, nhân dân ủng hộ hơn 22 triệu đồng và vật dụng sinh hoạt, nhờ đó đã kịp làm lại ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống. “Trong hoạn nạn, nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người tôi cảm thấy rất hạnh phúc, dẫu còn nhiều khó khăn trên con đường phía trước nhưng tôi tin rằng sẽ vượt qua bởi xung quanh còn rất nhiều người có tấm lòng nhân ái”. Hay như gia đình chị Bùi Thị Ngọc Lan (thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl) cũng thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, một mình vất vả buôn gánh, bán bưng để nuôi hai đứa con nhỏ ăn học và mẹ già 85 tuổi nên mơ ước xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố mãi chẳng thực hiện được. Chính vì thế, bao nhiều năm qua, phải sống trong căn nhà cũ tồi tàn khiến mẹ con chị thấp thỏm lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn. Cảm thông trước hoàn cảnh gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với chương trình “Nâng cánh ước mơ” (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Đà Nẵng) hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết…

Mặc dù là huyện nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn đã phát huy vai trò xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh của cộng đồng chung tay hỗ trợ, giúp người nghèo, đặc biệt là chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết. Những căn nhà được xây mới khang trang đã giúp nhiều gia đình sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, mặt trận các cấp trên địa bàn còn kịp thời hỗ trợ hộ nghèo về cây, con giống để phát triển sản xuất hay kinh phí khám chữa bệnh, qua đó giúp họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn Nguyễn Tuấn Cường cho biết: “Việc chăm lo cho người nghèo đã phát huy được vai trò, sức mạnh cũng như tinh thần, trách nhiệm của toàn xã hội. Qua gần 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Mặt trận các cấp huyện đã thu được hơn 1,6 tỷ đồng, từ số tiền này đã hỗ trợ xây dựng mới 309 căn nhà Đại đoàn kết, tặng hơn 1.000 suất quà cho người nghèo, 50 suất học bổng cho học sinh nghèo…, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo hằng năm trên địa bàn”.

Hy vọng rằng, với sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt là Ủy ban MTTQ, những hộ nghèo trên địa bàn huyện Buôn Đôn sẽ có thêm điều kiện và nghị lực để vượt qua khó khăn, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc