Multimedia Đọc Báo in

Cứu sống một sản phụ nguy kịch do tự phá thai bằng lá cây

16:58, 11/03/2016

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cứu sống một sản phụ nguy kịch do tự phá thai tại nhà bằng lá cây.

Có 2 người con đều mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalessemia), nên khi mang thai lần thứ 3, sản phụ V.T.Q., 28 tuổi, ở xã Đắk Rông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông rất bi quan, lo sợ đứa con này sẽ tiếp tục mắc bệnh như vậy. Khi thai được 15 tuần tuổi, sản phụ Q. đã quyết định phá thai. Tuy nhiên, vì không muốn nhiều người biết chuyện, chị đã không đến cơ sở y tế mà tự phá thai tại nhà bằng cách uống nước cỏ lá vằng. Sau khi uống được 9 tiếng, chị Q. bị đau bụng, đi cầu lỏng, thai ra ngoài và tiếp đó là sốt cao, rét run, mệt nhiều. Chị Q. nhanh chóng được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút cấp cứu, rồi tiếp tục được chuyển lên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Khi vào khoa sản, sản phụ Q. ở trong tình trạng mệt nhiều, kích thích, vật vã, khó thở, da lạnh, huyết áp tụt, máu âm đạo ra nhiều, rối loạn đông máu, vô niệu hoàn toàn và được chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhiễm độc biến chứng suy đa phủ tạng ở bệnh nhân sảy thai 15 tuần, ngộ độc thuốc lá cây, tiên lượng bệnh rất nặng, đe dọa tử vong. Sau khi hội chẩn toàn viện, sản phụ Q. được chuyển về điều trị tại khoa Hồi sức tích cực – chống độc. Sau 2 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, hết sốt, huyết áp ổn định, các chức năng sống đã tạm ổn định.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc dùng lá cây không rõ công dụng để phá thai như trường hợp của sản phụ V.T.Q. là rất nguy hiểm, có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ vì nguy cơ nhiễm độc sẽ dẫn đến suy đa phủ tạng.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc