Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước

10:06, 25/03/2016

Tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên thể hiện năng lực, bản lĩnh của mình; phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp… là những hoạt động thiết thực của các cấp bộ Đoàn trong công tác phát triển Đảng. Qua đó, góp phần bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng, xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng.

Huyện Đoàn Ea Kar có 37 tổ chức cơ sở Đoàn với trên 6.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Xác định công tác xây dựng Đảng trong tổ chức Đoàn là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Ban Chấp hành Huyện Đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các ngành liên quan triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, nhất là tham gia tích cực Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Để tạo cơ hội cho đoàn viên được rèn luyện, cống hiến, các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh hai phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy, giúp đỡ các gia đình chính sách, khó khăn ở vùng sâu, vùng xa... Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, hoài bão, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho đoàn viên động cơ phấn đấu vào Đảng. Chị H’Nan Byă, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: “Ngoài việc giao chỉ tiêu cho từng cơ sở Đoàn bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, Huyện Đoàn Ea Kar còn mạnh dạn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho riêng đối tượng đoàn viên ưu tú. Qua đó đã tạo điều kiện cho đoàn viên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, nhiệm vụ của mình để rèn luyện và phấn đấu trở thành đảng viên. Nhờ vậy, chất lượng  đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở đoàn được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ đoàn viên đạt loại xuất sắc và khá chiếm trên 90%. Riêng trong năm 2015, toàn huyện có trên 400 đoàn viên ưu tú được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 210 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Kết nạp đoàn viên mới  tại  Cột mốc số 42 (huyện Ea Súp).
Kết nạp đoàn viên mới tại Cột mốc số 42 (huyện Ea Súp).

Không chỉ ở Huyện Đoàn Ea Kar mà các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đều chú trọng công tác xây dựng Đảng trong tổ chức Đoàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, tập trung nâng cao nhận thức, giác ngộ về Đảng cho đoàn viên gắn với Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trên cơ sở đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức triển khai sâu rộng nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “ Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Tuổi trẻ Đắk Lắk chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Xung kích xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị…

Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tặng quà, phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Ea Phê (huyện Krông Pắc)
Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tặng quà, phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Ea Phê (huyện Krông Pắc)

Không chỉ tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN thông qua việc tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi hai mươi”; các cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... Bên cạnh việc tham mưu, đề xuất của Đoàn thanh niên, các cấp ủy Đảng đã tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng; chú trọng phát triển đảng viên trong thanh niên, trên địa bàn dân cư; phân công, giao nhiệm vụ cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện, thử thách để được đứng trong hàng ngũ của Đảng; quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành Đảng viên. Ông Dương Thanh Tương, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn khóa IV, khóa V chia sẻ: “Ngay từ khi thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đắk Lắk rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên. Thông qua các công trình thanh niên cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh như: khai hoang, xây dựng cánh đồng buôn Triết, buôn Tría, Ea Phê, Krông Ana, công trình thủy lợi Ea Kao, Hòa Phú… và các phong trào xung kích tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa, ĐVTN đã chứng tỏ được vai trò, bản lĩnh, năng lực của mình. Nhiều thanh niên đã được kết nạp Đoàn, nhiều đoàn viên ưu tú đã vinh dự được kết nạp Đảng ngay tại công trường, địa phương, đơn vị. Các đảng viên trưởng thành từ phong trào Đoàn đều thể hiện được vai trò của mình trên các mặt công tác, nhiều người đã tham gia cấp ủy, trở thành lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và có những đóng góp đáng kể trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Tỉnh đoàn bàn giao công trình thanh niên làm đường giao thông nông thôn tại xã Ea Tul (huyện Cư M’gar)
Tỉnh đoàn bàn giao công trình thanh niên làm đường giao thông nông thôn tại xã Ea Tul (huyện Cư M’gar)

Anh Y Nhuân Byă, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong ĐVTN gắn với việc thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”, trong nửa đầu nhiệm kỳ (2012-2017), các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 14.125 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (đạt 78,4% chỉ tiêu), trong đó có 5.272 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục giúp đỡ, tạo môi trường và nhiều cơ hội thuận lợi để ĐVTN cống hiến, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, trở thành hạt nhân nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị địa phương, xứng đáng được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.  

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.