Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Buôn Ma Thuột lập công dâng Bác

11:07, 26/05/2016

Phấn đấu xứng đáng là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, thời gian qua, nhiều đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột đã không ngừng học tập, lao động, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Cô học sinh yêu lịch sử

Vượt khó học giỏi, hòa đồng với bạn bè, năng nổ trong các hoạt động của nhà trường, cô học sinh người dân tộc Êđê H'Nhat Byă (lớp 11A6, Trường THPT Chu Văn An, TP. Buôn Ma Thuột), là tấm gương sáng để bạn bè noi theo.

Em H'Nhat Buôn Yăh
Em H'Nhat Buôn Yăh

Gia đình H’Nhat ở buôn Ky, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) thuộc diện hộ nghèo nên sau mỗi buổi học, H’Nhat phải đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ. Buổi tối H’Nhat mới có thời gian học và làm bài tập ở nhà. Không học thêm, chỉ tập trung học ở sách giáo khoa và đọc thêm tài liệu nhưng H’Nhat học giỏi đều các môn học. Từ lớp 1 đến 11 (ngoài năm lớp 6 đạt học sinh tiên tiến), năm nào em cũng đạt học sinh giỏi toàn diện. Tại Kỳ thi Olympic 10-3 lần đầu tiên được Sở GD&ĐT tổ chức vào tháng 3-2016, em xuất sắc đoạt Huy Chương vàng môn lịch sử với số điểm 19/20. Tiếp đó, tại Kỳ thi Olympic 30-4 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 4-2016, H’Nhat cũng đã đoạt Huy chương Bạc môn lịch sử. Trước đó, em cũng đoạt Giải 3 Kỳ thi học sinh giỏi khối 12 cấp tỉnh năm học 2015 - 2016 do Sở GD&ĐT tổ chức vào tháng 3-2016... H’Nhat tâm sự: “Em yêu môn Lịch sử, đặc biệt là khi em học đến sự kiện 5-6-1911, ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, tấm gương của Bác trong quá trình tham gia hoạt động cách mạng ở nước ngoài, đến khi về nước, rồi kháng chiếng chống Pháp, chống Mỹ đều cho em những bài học bổ ích về nhân cách của Người. Em học nhiều nhất ở Bác tinh thần chịu khó học hỏi, luôn sáng tạo, kiên trì, không quản ngại gian khó. Noi theo gương Bác, em luôn cố gắng tìm tòi trong học tập, đọc thêm nhiều sách, báo, trau dồi thêm kiến thức, học tập ở bạn bè...”.

Thầy Nguyễn Đạt Thành, Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An nhận xét, em H’ Nhat rất có ý thức tự lực trong việc học. Bên cạnh đó em cũng rất năng nổ và có kỹ năng tham gia các phong trào của nhà trường, hoạt động Đoàn và là một học sinh xuất sắc của lớp 11A6...

Người cán bộ Đoàn năng nổ trong hoạt động xã hội

Trần Đại Vũ (26 tuổi), Phó Bí thư Đoàn phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia hoạt động Đoàn tại phường năm 2014. Nhận thấy trên địa bàn có Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh chăm sóc các em mồ côi, Đại Vũ cùng với Ban Chấp hành Đoàn phường đề xuất với Đảng ủy, UBND phường thành lập Nhóm thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với mục tiêu chia sẻ, giúp các em vươn lên trong cuộc sống. Đại Vũ tâm sự: “Các em tại Trung tâm chịu nhiều thiệt thòi nên ngay khi phát động, nhiều bạn trẻ đã hăng hái đăng ký tham gia. Hiện nhóm đã có 20 thành viên và đang nhận dạy kèm 68 em các ngày trong tuần, riêng vào các tối thứ 7, nhóm còn tổ chức chiếu phim và sinh hoạt tập thể với các em”.

Trần Đại Vũ cùng với đoàn viên, thanh niên trao quà tặng các hộ nghèo trên địa bàn.
Trần Đại Vũ cùng với đoàn viên, thanh niên trao quà tặng các hộ nghèo trên địa bàn.

Đại Vũ cũng rất năng nổ và luôn đi đầu trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì người nghèo như: nhận chăm sóc, trao quà trị giá 200.000 đồng/tháng do đoàn viên thanh niên đóng góp tặng hai cụ Nguyễn Thị Kiềm và Trần Thị Tiến ở địa chỉ nhân đạo trên đường Quang Trung; vận động trao xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 và 2015, Vũ cùng các bạn đã vận động được 550 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ và 500 suất cơm và nước uống miễn phí cho các thí sinh. Bản thân Vũ cũng đã 7 lần tham gia hiến máu và vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến được 29 đơn vị máu. Ngay khi kỳ nghỉ hè năm 2016 sắp đến, Đại Vũ cũng đã đề xuất tập hợp các em học sinh tham gia hoạt động hè như: trao đổi chuyên đề về phòng chống tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu nhiên; giáo dục sức khỏe sinh sản; tuyên truyền Luật Giao thông; dã ngoại tại Nhà đày Buôn Ma Thuột và Bảo tàng...

Chị Hoàng Thị Minh Hiền, Bí thư Đoàn phường Thống Nhất nhận xét: “Đại Vũ là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, luôn có tinh thần trách nhiệm cao và có nhiều cách làm hiệu quả trong công việc, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của phường phát triển”. Với những đóng góp của mình, Trần Đại Vũ nhiều lần được UBND TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn biểu dương, khen thưởng. 

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc