Multimedia Đọc Báo in

Hòa Đông đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

09:06, 18/09/2016

Những năm gần đây, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) được xem là “điểm sáng” trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giải quyết công việc.

Đồng chí Nguyễn Đình Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết, để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, xã đã thành lập “tổ cải cách TTHC” và phân công các cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn, kỹ năng giao tiếp tốt đảm nhiệm.

Chuyển biến tích cực

Từ khi thành lập tổ cải cách TTHC, mọi quy định về thủ tục giấy tờ đều được niêm yết công khai và tuyên truyền rộng rãi qua loa đài đến các thôn, buôn. Các thủ tục, giấy tờ của người dân được giải quyết trong thời gian sớm nhất, tối thiểu là trong ngày. Với những thủ tục phức tạp liên quan đến lĩnh vực đất đai, nếu quá 3 ngày theo thời gian quy định mà chưa giải quyết cho công dân thì phải giải trình lý do với Chủ tịch UBND xã và công khai xin lỗi hoặc trả lời người dân bằng văn bản.

Nếu cán bộ, công chức nào có hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh thì ngay lập tức sẽ bị phản ánh lên lãnh đạo xã qua hòm thư góp ý hoặc đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã. Người dân khi đến thực hiện các TTHC được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Song song với đó, UBND xã đã dành nhiều thời gian để cán bộ, công chức đi địa bàn cơ sở thôn, buôn để bàn bạc giải quyết các vấn đề tồn đọng, phức tạp cùng nhân dân.

Đến nhận kết quả làm thủ tục chuyển nhượng đất tại phòng một cửa xã Hòa Đông, anh Lê Văn Thắng (người dân ở buôn Puor) cho biết: “Mấy năm gần đây, khi đến xã đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, nhất là việc làm giấy chuyển quyền sử dụng đất, chỉ thông qua bộ phận một cửa là xong, không phải chờ đợi, đi lại nhiều lần như trước nữa. Đây là lần thứ 2 tôi đi làm thủ tục về đất đai. Trước đây tôi đã làm thủ tục chuyển nhượng một lần, nhưng khi đó thời gian nhận lại kết quả lâu hơn. Còn bây giờ, chỉ trong vòng nửa tháng, mọi thủ tục của tôi đã được hoàn thành đúng theo thời gian ghi trong phiếu hẹn.”.

Cán bộ Tư pháp xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) hướng dẫn người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa.
Cán bộ Tư pháp xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) hướng dẫn người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa.

Còn anh Nguyễn Thanh Tùng (thôn Quyết Thắng) phấn khởi: “Khi đi làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, tôi đã được các cán bộ của bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, thủ tục hồ sơ được xử lý nhanh chóng. So với trước kia thì việc giải quyết các TTHC của xã đã có sự thay đổi đáng kể, nhất là về tác phong, thái độ của các cán bộ làm công tác tiếp công dân”.

Góp phần tăng thu ngân sách

Đồng chí Nguyễn Đình Vượng cho biết thêm, trước đây, do ngại làm thủ tục rườm rà nên người dân thường có thói quen chuyển nhượng đất đai bằng giấy viết tay thì nay đã chủ động đến phòng một cửa liên thông của UBND xã làm thủ tục theo quy định. Nguồn tăng thu chủ yếu từ thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản, phí và lệ phí, các khoản thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thực hiện cải cách TTHC tại xã Hòa Đông đã mang lại những bước đột phá trong tăng thu ngân sách: Năm 2013 thu ngân sách đạt 137% nghị quyết HĐND xã, đến năm 2015 đã đạt 162% nghị quyết. Từ đó, xã có thêm nguồn kinh phí để hỗ trợ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình dân sinh cần kinh phí lớn như làm đường, nhà sinh hoạt cộng đồng… đều được UBND xã cân đối ngân sách và huy động nội lực sức dân để thực hiện.

Trong 5 năm qua, UBND xã Hòa Đông đã trích gần 7 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách để xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, sau 5 năm triển khai, với xuất phát điểm 7 tiêu chí xã Hòa Đông đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 3%, kết cấu hạ tầng được đầu tư tương đối toàn diện, tỷ lệ đường giao thông nông thôn đươc bê tông và nhựa hóa đạt 75%. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững, nhiều năm Hòa Đông liền là đơn vị dẫn đầu Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Vượng cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân đến làm các thủ tục, giấy tờ, thời gian tới phòng một cửa của UBND xã sẽ được dời đến trụ sở khác rộng rãi hơn, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: máy tính, máy in, máy photocoppy, điện thoại, quạt, bàn ghế... Bên cạnh đó xã sẽ tiếp tục nâng cao trình độ, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn nữa.     

 Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.