Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở Ea Riêng

07:18, 02/10/2016

Qua 15 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” (TDĐKXDĐSVH), xã Ea Riêng (huyện M'Đrắk) đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đưa Ea Riêng tiến gần hơn đến đích nông thôn mới.

Xã Ea Riêng có 20 thôn với 1.737 hộ, 6.827 khẩu. Toàn xã hiện có 1.398 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm hơn 80,4%); 9/20 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa (chiếm 45%). Đường làng, ngõ xóm được cứng hóa đạt trên 50%, bảo đảm giao thông đi lại thuận tiện. Hằng năm, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học đến trường đạt 100%, xã đạt phổ cập giáo dục trung học trở lên; bình quân thu nhập đầu người tính đến cuối năm 2015 đạt 24 triệu đồng/năm.

Cụ thể như tại thôn 17, có thể cảm nhận sự đổi thay rõ nét của một vùng quê đang trên đà phát triển với những con đường được bê tông hóa kiên cố, nhiều ngôi nhà ngói mới khang trang. Trong những năm qua, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước: năm 2014, đạt 25,9 triệu đồng, đến cuối năm 2015 tăng lên 28,8 triệu đồng. Hiện tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 66,6% dân số toàn thôn. Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Hằng năm có trên 90% hộ trong thôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thôn 17 đã thành lập được nhiều câu lạc bộ hoạt động hiệu quả như: Câu lạc bộ không sinh con thứ 3; Câu lạc bộ an ninh, an toàn trật tự; Câu lạc bộ xây dựng nông thôn mới…

Qua phong trào TDĐKXDĐSVH, tại xã Ea Riêng đã xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu. Như gia đình ông Lê Văn Tân (thôn 1) đã vượt khó, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ biết chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi trồng trọt nên kinh tế gia đình ông Tân luôn ổn định và từng bước phát triển khá với mức thu nhập hằng năm trên 100 triệu đồng. Gia đình ông Tân đã được công nhận là gia đình văn hóa suốt 15 năm liền (2000 - 2015).      

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.