Multimedia Đọc Báo in

Luẩn quẩn trong đói nghèo vì đông con

09:21, 12/10/2016

Buôn Tai, xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) hiện có 138 hộ với 700 nhân khẩu, trong đó gần 90% dân số là người dân tộc Êđê. Trong nhiều năm qua, người dân buôn Tai vẫn luẩn quẩn với cái đói, cái nghèo do sinh đông con…

Trong số 138 hộ ở buôn Tai, có đền gần 100 hộ sinh con thứ 3 trở lên, nhiều gia đình có đến 7 - 8 đứa con, số hộ có 5 - 6 con thì rất nhiều. Hầu hết các gia đình đông con đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Như gia đình chị H’Cham Mlô (36 tuổi) và anh Y Tu Alê (41 tuổi) hiện có 6 đứa con, đứa lớn nhất năm nay 19 tuổi, đứa nhỏ nhất mới được 9 tháng tuổi. Thu nhập của gia đình có 8 nhân khẩu này chỉ dựa vào 1 sào ruộng và 2 sào rẫy. Kinh tế bấp bênh nên thiếu đói quanh năm, đáng buồn nhất là 4 đứa con lớn của anh chị đều đã nghỉ học đi làm thuê phụ giúp bố mẹ lo cái ăn cái mặc trong gia đình. Tương tự, gia đình chị H’Đung Mlô cũng là một trong những hộ nghèo, đông con ở buôn Tai. Chỉ có 2 sào rẫy nên chồng chị là anh Y Tinh phải đi làm thuê làm mướn để lo chi tiêu cho gia đình 6 nhân khẩu. Không có tiền trang trải nên 2 đứa con lớn của chị H’Đung cũng đã nghỉ học từ lâu.

Chị Nguyễn Thị Bích Hảo, cán bộ chuyên trách dân số của xã Krông Jing cho biết: “Nguyên nhân sinh đông con ở buôn Tai là do người dân vẫn còn quan niệm “trời sinh voi, trời sinh cỏ” hay sinh con gái để có người chăm sóc, con trai để sau này có của hồi môn… Đông con khiến người dân buôn Tai luẩn quẩn trong đói nghèo, buôn hiện có 117 hộ nghèo thì hầu hết đều rơi vào những gia đình đông con. Cũng vì đông con mà cả buôn hiện chỉ có 15 hộ đạt gia đình văn hóa. Để khắc phục tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, thời gian gần đây, cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số buôn đã tổ chức nhiều buổi truyền thông, tư vấn tại nhà về kế hoạch hóa gia đình cho người dân trong buôn… song hiệu quả mang lại vẫn còn thấp”.

Được biết, không chỉ buôn Tai, xã Krông Jing hiện có tỷ lệ sinh con thứ 3 khá cao (chiếm 14,84%), chỉ xếp sau các xã Cư San, Ea Trang, Ea Mđoal; riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn xã đã có 15 chị sinh con thứ 3 (chiếm tỷ lệ 14,7% tăng 1,8 % so với cùng kỳ). 

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc