Multimedia Đọc Báo in

Trọn vẹn niềm vui tuổi già

10:29, 26/10/2016

Bên cạnh sự quan tâm của xã hội, hệ thống chính sách đối với người cao tuổi (NCT) ngày càng hoàn thiện đã tạo cơ sở pháp lý nhằm chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích và an hưởng niềm vui tuổi già.

Để tuổi già thêm vui

Ngày Quốc tế NCT (1-10) năm nay đối với gia đình cụ Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1916) ở thôn 2 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) là một dịp đặc biệt bởi không chỉ có con, cháu, họ hàng, bà con hàng xóm tề tựu tổ chức Lễ mừng thượng thọ cho cụ mà còn vinh dự được đón Đoàn công tác của tỉnh, huyện đến thăm, chúc mừng, chuyển quà tặng của Chủ tịch nước. Tuy cụ bà qua đời đã lâu nhưng cụ Phúc vẫn không cảm thấy hiu quạnh vì luôn nhận được sự chăm sóc tận tình của con, cháu. Bên cạnh đó, cụ còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và được hưởng trợ cấp xã hội (180.000 đồng/tháng).

Ngoài cụ Phúc, trên địa bàn tỉnh còn có 94 cụ tròn 100 tuổi và 679 cụ tròn 90 tuổi được nhận quà tặng của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh nhân dịp Ngày Quốc tế NCT năm nay. Ông Nguyễn Văn Lam, Phó Ban đại diện Hội NCT huyện Krông Năng cho biết: “Toàn huyện hiện có trên 8.000 hội viên NCT, sinh hoạt tại 12 xã, thị trấn. Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, các địa phương đều xây dựng Quỹ “Chăm sóc, phụng dưỡng NCT” với mức đóng góp từ 20.000 đến 50.000 đồng/hộ để thăm hỏi, tặng quà NCT lúc ốm đau, hoạn nạn. Thêm vào đó, các cơ sở hội đều tổ chức gặp mặt, chúc thọ, mừng thọ NCT vào dịp lễ, Tết; thành lập đội văn nghệ, các câu lạc bộ dưỡng sinh tạo “sân chơi” để NCT giao lưu, tập luyện, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần”.

Cụ Nguyễn Văn Phúc (thôn 2, xã Phú Xuân) đón niềm vui tròn 100 tuổi trong sự quan tâm,  chăm lo của các cấp chính quyền và gia đình.
Cụ Nguyễn Văn Phúc (thôn 2, xã Phú Xuân) đón niềm vui tròn 100 tuổi trong sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền và gia đình.

Không chỉ có NCT tại các gia đình mà những người già, neo đơn ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cũng nhận được sự quan tâm, chăm sóc khá chu đáo. Theo anh Nguyễn Trần Ngọc Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm, đơn vị hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 80 người già, neo đơn, khuyết tật. Bên cạnh việc chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc, thuốc men cho các cụ khi ốm đau, trung tâm còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, gặp mặt, mừng thọ, trao quà vào dịp lễ, Tết nhằm tạo thêm niềm vui cho các cụ trong cuộc sống.

Xã hội hóa công tác chăm sóc NCT

Toàn tỉnh hiện có 127.713 NCT, trong đó có 112.377 người là hội viên Hội NCT. Ngay sau khi Luật NCT có hiệu lực (ngày 1-7-2010), UBND tỉnh đã tổ chức phổ biến đến cán bộ chủ chốt các sở, ngành, địa phương; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội NCT, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, quan tâm, chăm lo đời sống NCT... Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp triển khai liên quan thực hiện chính sách chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Các sở, ngành liên quan cũng lồng ghép công tác chăm sóc NCT vào kế hoạch hoạt động. Đặc biệt, công tác chăm sóc NCT đã được xã hội hóa với nhiều chương trình, hoạt động như: “Mắt sáng cho NCT”, “Hành trình vì sức khỏe NCT”…

Đoàn công tác của tỉnh, thị xã Buôn Hồ đến thăm, tặng quà cụ H’Pưh Mlô (90 tuổi, ở buôn Trinh 4, xã Ea Blang)
Đoàn công tác của tỉnh, thị xã Buôn Hồ đến thăm, tặng quà cụ H’Pưh Mlô (90 tuổi, ở buôn Trinh 4, xã Ea Blang).

 

 
Việc triển khai Luật NCT đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn và tiếp tục hoàn thiện pháp luật về NCT, khuyến khích sự quan tâm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhằm xã hội hóa công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT 
 
 Bà Hồ Thị Thúy Do , Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh 

Để tạo “sân chơi” cho NCT gặp gỡ, giao lưu, rèn luyện sức khỏe, các địa phương trong tỉnh đã thành lập 497 câu lạc bộ thể dục – thể thao, văn nghệ, dưỡng sinh… thu hút 95.850 NCT tham gia. Các điểm tham quan, du lịch đã thực hiện miễn hoặc giảm giá vé từ 20-50% cho NCT. Thực hiện chế độ bảo trợ xã hội đối với NCT, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 25.755 cụ từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội được hưởng trợ cấp từ 180.000 đến 540.000 đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, NCT còn được các cấp, ngành, địa phương và gia đình tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ (những cụ từ đủ 70 tuổi trở lên); NCT neo đơn, không nơi nương tựa khi mất được hỗ trợ mai táng phí với mức 3 triệu đồng/người…

Chăm sóc, nuôi dưỡng NCT là trách nhiệm và truyền thống đạo lý của dân tộc, thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Vì vậy, bên cạnh sự quan tâm của toàn xã hội, mỗi gia đình cũng cần tạo điều kiện hơn nữa để NCT có được cuộc sống thảnh thơi, trọn vẹn niềm vui tuổi già.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.