Multimedia Đọc Báo in

Điểm tựa để chị em buôn làng thoát nghèo

09:10, 02/11/2016

Các chị là phụ nữ dân tộc thiểu số, dám nghĩ, dám làm, không chỉ vượt khó làm giàu, mà còn tích cực tham gia công tác xã hội, cùng chị em trên địa bàn vươn lên thoát nghèo.

Khởi nghiệp từ vốn vay 5 triệu đồng

Gặp chị H’Bóp Ayun, Chi hội trưởng Hội phụ nữ buôn Húk A (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) tại Lễ tôn vinh gương phụ nữ xuất sắc do Hội LHPN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức, chúng tôi cảm nhận được ở chị sự giản dị, chân thành.

Trước đây, điều kiện kinh tế gia đình chị H’Bóp Ayun hết sức khó khăn, dù chăm chỉ làm lụng, nhưng đất đai cằn cỗi nên thu nhập chẳng đáng là bao. Năm 2004, từ vốn vay 5 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị khởi nghiệp bằng việc nuôi dê. Chị tâm sự: “5 triệu đồng không lớn, nhưng rất có ý nghĩa đối với hoàn cảnh gia đình tôi lúc đó nên chúng tôi đã bàn tính và cố gắng sử dụng sao cho hiệu quả”.

Chị H’Bóp Ayun được biểu dương tại Lễ tôn vinh gương phụ nữ xuất sắc và các công trình, phần việc tiêu biểu
Chị H’Bóp Ayun được biểu dương tại Lễ tôn vinh gương phụ nữ xuất sắc và các công trình, phần việc tiêu biểu.

Chịu khó học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, nên 2 năm sau, chị đã có thu nhập từ nuôi dê và hoàn trả vốn vay. Thấy việc làm này có hiệu quả, chị đã mạnh dạn đầu tư, đến nay đàn dê có 30 con. Để có thêm thu nhập, chị cùng gia đình tích cực tăng gia, nuôi heo, trồng thêm lúa, cà phê… 

Từng sống trong cảnh chật vật, túng thiếu, chị thấu hiểu những khó khăn của người nghèo và sẵn sàng giúp đỡ. Hiện tại, 17 hộ phụ nữ nghèo trong buôn đã và đang được chị sẻ chia kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi. Không chỉ vậy, chị còn cung cấp dê giống, cho các hộ mượn 60 triệu đồng không lấy lãi để có điều kiện phát triển kinh tế. Bằng sự chân thành, nhiệt tình của mình, chị đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong buôn từ 28 hộ (năm 2011) xuống còn 11 hộ (năm 2015)…

Với những đóng góp ấy, chị là 1 trong 3 đại diện phụ nữ xuất sắc của tỉnh được Hội LHPN Việt Nam ghi nhận danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc” 5 năm tiêu biểu toàn quốc (2011 – 2016).

Người phụ nữ giàu nghị lực

Cũng như chị H’Bóp, chị H’Đẹp Niê (Chi hội phụ nữ buôn Kuaih, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) đã vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Chồng mất sớm, với bản lĩnh và nghị lực, chị đã vượt lên nỗi đau nuôi dạy 3 người con khôn lớn. Hiện tại, người con đầu đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định, con thứ hai đang theo học đại học, con  út đang học cấp 3. Một mình nuôi nấng các con đã đủ khó nhọc, nhiều năm nay, chị còn gánh thêm việc chăm bố bị tai biến, phải nằm liệt giường…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn chuyện trò cùng các đại biểu tại Lễ tôn vinh gương phụ nữ xuất sắc và các công trình, phần việc tiêu biểu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn chuyện trò cùng các đại biểu tại Lễ tôn vinh gương phụ nữ xuất sắc và các công trình, phần việc tiêu biểu.

Để phát triển kinh tế gia đình, chị tìm tòi, học hỏi, áp dụng hiệu quả khoa học – kỹ thuật vào việc chăm sóc các loại cây trồng: cà phê, tiêu, lúa nước; đồng thời nuôi thêm bò lai, heo giống, gà vịt… Hiện tại, hằng năm trừ chi phí, gia đình chị thu về trên 200 triệu đồng.

Để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo ở địa phương, khi đàn heo giống của gia đình sinh sản, chị cho các hộ nhận nuôi, đến khi bán heo mới phải hoàn trả vốn. Bên cạnh đó, chị còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi, chăm sóc cây trồng để bà con cùng phát triển kinh tế.

Không chỉ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, chị còn gương mẫu trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Gia đình chị đã hiến 100 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn…

Các chị H’Bóp Ayun và H’Đẹp là hai trong số 20 hội viên phụ nữ xuất sắc vừa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh biểu dương. Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chính nghị lực, ý chí quyết tâm, các chị đã vượt qua được tất cả. Những đóng góp của các chị góp phần không nhỏ giúp tổ chức Hội thêm vững mạnh.  

Tại Lễ tôn vinh gương phụ nữ xuất sắc và công trình, phần việc tiêu biểu (tháng 10-2016), Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt đánh giá: “Các tập thể, các chị là biểu tượng sinh động của phụ nữ Việt Nam giàu trí tuệ, lòng nhân ái, biết vươn lên làm chủ trí thức, góp phần nâng cao giá trị, hình ảnh cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam luôn “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.