Multimedia Đọc Báo in

Tiếp thêm niềm tin cho người khuyết tật

09:32, 12/12/2016

Ngày hội “Thắp sáng niềm tin” thanh niên khuyết tật tỉnh năm 2016 vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột đã kết thúc, nhưng dư âm đẹp đẽ và những hình ảnh xúc động tại chương trình vẫn còn đọng lại trong trái tim mỗi người đến dự…

Tận tình chăm sóc sức khỏe

Từ sáng sớm, đội ngũ y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã có mặt tại khu khám bệnh để chuẩn bị khám, phát thuốc miễn phí cho 120 người khuyết tật và người thân trên địa bàn tỉnh.

Dù tất bật với công việc, nhưng mỗi thành viên của Hội đều lộ rõ niềm vui, bởi ai cũng cảm nhận được việc làm đầy ý nghĩa nhân văn dành cho người khuyết tật.

Chị Nguyễn Hải Hậu (TP. Buôn Ma Thuột) thường xuyên đau ốm đã phải đi chữa trị nhiều nơi, giờ được bác sĩ tận tình hỏi han, khám bệnh, chị cảm động: “Chưa biết bệnh có đỡ hơn không, nhưng được các bạn tiếp đón, quan tâm, tôi cũng phần nào yên tâm rồi”.

Vợ chồng anh Lê Văn Minh và chị Nguyễn Thị Bích Huệ (huyện Cư Kuin) bị câm điếc không nói được thì đã có giáo viên chuyên biệt giúp chuyển tải tâm tư, nguyện vọng nên được bác sĩ lắng nghe đầy đủ và kiểm tra sức khỏe, phát thuốc chu đáo.

Anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn trao quà tặng thanh niên khuyết tật đã đạt thành tích tiêu biểu năm 2016.
Anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn trao quà tặng thanh niên khuyết tật đã đạt thành tích tiêu biểu năm 2016.

Ngoài đội ngũ y, bác sĩ, tại các khu vực khám, nhận thuốc, điểm giao lưu… còn có lực lượng thanh niên xung kích, làm nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người khuyết tật và người thân. Nhiều thanh niên khuyết tật khả năng đi lại hạn chế, hay bị khiếm thính, khiếm thị… đã được lực lượng đoàn viên, thanh niên tận tình hướng dẫn.

Tuy chỉ diễn ra trong vài giờ, nhưng lượng công việc nhiều, với cường độ cao nên khá vất vả, nhưng đội ngũ y, bác sĩ và toàn thể đoàn viên, thanh niên đều tỏ ra rất phấn khởi bởi đã mang đến niềm vui cho nhiều người bệnh.

Cùng tiếp lửa cho người khuyết tật

Trong không khí ấm áp của Ngày hội, nhiều người khuyết tật đã mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình xung quanh vấn đề đào tạo nghề, việc làm, nơi giao lưu sinh hoạt, nguồn vốn hỗ trợ người khuyết tật để phát triển kinh tế; cách tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục…

Đội ngũ y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người bệnh.
Đội ngũ y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người bệnh.

Lắng nghe những sẻ chia đó, đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có những câu trả lời cụ thể, xác đáng cho mỗi trường hợp, đồng thời động viên các thanh niên khuyết tật không ngừng nỗ lực trong cuộc sống.

Không chỉ Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhiều người khuyết tật cũng không ngại sẻ chia, “tiếp lửa” cho những người đồng cảnh ngộ. Đơn cử như trường hợp anh Mai Xuân Long, chủ cơ sở massage người mù “Vi nhân” ở đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột). Vượt qua khó khăn của bản thân vì bị khiếm thị, anh Long đã xây dựng được cơ sở massage, góp phần giải quyết việc làm cho 10 thanh niên khuyết tật khác với mức thu nhập hằng tháng trên 5 triệu đồng/người.

Ngoài khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tọa đàm, giao lưu với thanh niên khuyết tật, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn tuyên dương, khen thưởng 16 thanh niên khuyết tật trên toàn tỉnh đã đạt những thành tích tiêu biểu năm 2016. 

Hay như vợ chồng anh Lê Văn Minh đều bị tật khiếm thính, vượt lên nghịch cảnh, anh theo học nghề mộc và nhiều năm có kinh nghiệm làm đồ thủ công mỹ nghệ cho 1 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Còn vợ anh, chị Nguyễn Thị Bích Huệ thì theo học nghề may, hiện đã vững tay nghề. Tâm sự với những người đồng cảnh ngộ, chị Huệ cho biết, hai vợ chồng đang có ý định mở một xưởng thủ công mỹ nghệ, ai có vốn thì có thể góp chung xây dựng, và ai có nhu cầu có thể đến làm việc cùng…

Anh Cao Quang Báu, tuy bị khuyết tật một phần cơ thể, nhưng khiến cả hội trường phải lặng phắc lắng nghe giọng ca cao vút, đầy truyền cảm. Không múa phụ họa, cũng không nhún nhảy theo tiết tấu bài hát, nhưng từng câu hát của bài “Niềm tin khát khao” được anh cất lên như chạm đến cảm xúc, trái tim của mỗi người: “Đường đến tương lai đẹp như giấc mơ. Dù lắm chông gai mà ai có ngờ. Nào hãy vững tin cùng nhau bước qua. Giành trọn một niềm tin khát khao…”

Anh Võ Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ: “Hy vọng thông qua chương trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên khuyết tật trên địa bàn tỉnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, hòa nhập với cộng đồng, để họ có thêm nghị lực vươn tới hoài bão, ước mơ”…    

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.