Multimedia Đọc Báo in

Không để tồn đọng khách tại bến xe dịp Tết

15:25, 11/01/2017

Nhằm bảo đảm hành khách đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các đơn vị vận tải đã chủ động bố trí đầy đủ phương tiện và các phương án bán vé, điều chỉnh giá vé. 

Phụ thu chiều chạy rỗng đến 60%

Theo thống kê của Sở GTVT, tính đến đầu tháng 1-2017, đã có trên 10 doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh điều chỉnh kê khai giá cước vận tải trên các tuyến, với mức phụ thu từ 20-60%. Cụ thể, tại Công ty Cổ phần (CTCP) vận tải tốc hành Mai Linh Đắk Lắk, mức phụ thu thấp nhất 25% trên tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng từ 17 đến 20-1-2017 (tức ngày 20 đến 23-12 âm lịch), giá vé 350.000 đồng, cao hơn mức ngày thường 70.000 đồng, vào ngày cao điểm từ 21-1 đến 2-2, mức vé tăng từ 280.000 lên 450.000 đồng (tăng 60% so với ngày thường). Còn tại Công ty TNHH Vận tải ôtô và du lịch Thái Hồng Sơn, từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp, giá xe giường nằm từ Buôn Ma Thuột đi Đà Nẵng tăng 40% (từ 280.000 lên 400.000 đồng/vé). Trong khi đó, tại HTX Quyết Thắng (huyện Krông Pắc), điểm xuất phát từ Bến xe M’Đrắk đến Bến xe Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), mức phụ thu 60% từ ngày mùng 2 đến 16-1 âm lịch, giá vé 355.000 đồng, cao hơn ngày thường 135.000 đồng. Không chỉ các tuyến xe khách đường dài, các tuyến liên tỉnh cự ly ngắn như tuyến từ huyện Krông Bông đi các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Nha Trang, Tam Kỳ (Quảng Nam), từ ngày 1 đến 16-1 âm lịch giá vé cũng tăng 60% so với ngày thường.

Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.
Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, các nhà xe đều đã triển khai bán vé tết phục vụ hành khách. Theo đó, ngoài hình thức đến điểm bán vé và các đại lý ủy quyền theo truyền thống, nhiều nhà xe tăng cường bán vé bằng cách đặt chỗ qua điện thoại. Tuy nhiên, do dịp tết nhu cầu đi lại đông, số lượng vé có thể khan hiếm vào những ngày cao điểm, các nhà xe khuyến cáo người dân trực tiếp đến mua vé tại quầy vé, tuyệt đối không mua qua trung gian, tránh trường hợp mua vé giá cao hơn giá niêm yết của nhà xe. Bên cạnh đó, người dân nên mua vé các xe thương hiệu, có điểm đi điểm đến đăng ký với cơ quan quản lý rõ ràng.

Để hành khách đi lại an toàn, kịp thời

Dự báo, lượng khách sẽ tăng đột biến vào những ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán 10 ngày khoảng 210.000 người, chủ yếu ở Bến xe liên tỉnh và Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột. Để bảo đảm việc đi lại của người dân trong dịp Tết an toàn, kịp thời, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải và đơn vị quản lý bến xe chuẩn bị xe dự phòng tổ chức chở khách quá tải khi bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Theo đó, từ 17-1 đến 16-2-2017, Sở yêu cầu 9 đơn vị gồm: CTCP Quản lý bến xe Đắk Lắk chuẩn bị 2 xe, 8 đơn vị còn lại gồm: CTCP vận chuyển hành khách công cộng Buôn Hồ, CTCP Vận tải ôtô Đắk Lắk, Công ty Vận tải hành khách Cao Nguyên, CTCP Xe khách Đắk Lắk, Công ty TNHH Vận tải Thịnh An, Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột, HTX Vận tải Thành Công và Bến xe Ea H’leo, chuẩn bị  mỗi đơn vị 1 xe dự phòng, loại 45 chỗ ngồi. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải bố trí đủ xe trên các tuyến đường dài, bảo đảm thời gian làm việc của lái xe. Tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm, nhất là các xe chạy đêm, theo dõi, nhắc nhở lái xe qua thiết bị giám sát hành trình để chấn chỉnh tốc độ chạy xe, tuyệt đối không cho xe lưu thông trên đường cấp 5, cấp 6.

Thực hiện các chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, các bến xe trên địa bàn tỉnh đã chỉnh trang tại khu vực bến, bố trí các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt và niêm yết giá vé tại quầy bán vé để hành khách biết.

Song song với đó, lực lượng CSGT và thanh tra giao thông cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm trước, sau tết và thời gian diễn ra lễ hội xuân. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về: sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá số người quy định; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; xử lý nghiêm tình trạng xe dù bến cóc...

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện Công điện số 2239/CĐ-TTg ngày 13-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội xuân 2017. Trong đó, yêu cầu không để xảy ra tình trạng hành khách không kịp đón Tết cùng gia đình do thiếu phương tiện; kiên quyết đình chỉ các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Hiện toàn tỉnh có 96 doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách và bến xe, trong đó, 245 tuyến liên tỉnh, 11 tuyến nội tỉnh. Năm 2016, vận chuyển hàng hóa đạt gần 3,8 triệu tấn, hành khách đạt gần 12,5 triệu lượt người.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.