Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

09:36, 07/02/2017

Trong những năm qua, cựu chiến binh (CCB) huyện M'Đrắk đã quyên góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà ở tặng các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Những căn nhà đầy ắp nghĩa tình đồng đội đã góp phần giúp nhiều CCB nghèo có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, có lẽ đến bây giờ ông Ngô Quốc Thảo (thôn 5, xã Cư Mta) cũng không thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Năm 1984, ông đưa gia đình vào lập nghiệp tại M’Đrắk. Dù vợ chồng ông luôn chăm chỉ, cần mẫn nhưng do sức khỏe yếu lại thêm phần đông con nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Ngôi nhà ông Thảo xây dựng từ những ngày đầu lập nghiệp đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền sửa chữa. Năm 2016, Hội CCB huyện M’Đrắk đã vận động hội viên, các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, vật liệu và ngày công để giúp gia đình ông Thảo xây mới ngôi nhà với trị giá 150 triệu đồng (trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam Techcombank hỗ trợ 60 triệu đồng, hội viên Chi hội CCB thôn 5, xã Cư Mta đóng góp ngày công, vật liệu quy ra tiền 40 triệu đồng...). Tết này, gia đình ông Thảo đã được đón Xuân trong ngôi nhà mới khang trang, đẹp đẽ…

Niềm vui của gia đình CCB Ngô Quốc Thảo (thôn 5, xã Cư Mta) trong ngày khánh thành nhà mới.
Niềm vui của gia đình CCB Ngô Quốc Thảo (thôn 5, xã Cư Mta) trong ngày khánh thành nhà mới.

Cũng như gia đình ông Thảo, khó có thể diễn tả hết niềm vui mừng, phấn khởi của ông Nguyễn Văn Hòa, hội viên CCB sinh hoạt tại Chi hội thôn 2, xã Cư Prao khi được dọn về ngôi nhà mới khang trang. Niềm vui ấy càng được nhân lên khi ngôi nhà hoàn thành xây dựng trước mùa mưa bão. Hiện ông Hòa đang sống một mình, mọi trang trải cuộc sống chỉ trông chờ vào đồng lương bảo vệ hơn 1 triệu đồng/tháng trong khi bản thân ông lại mắc bệnh hiểm nghèo. Trong hoàn cảnh ấy, dù ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, ông cũng không có cách nào sửa chữa, nâng cấp; mỗi khi mùa mưa đến, ông phải đi xin những tấm bạt cũ về che chắn những chỗ dột nát. Nhiều hôm mưa to gió lớn, ông đành đến nhà người thân nhờ tá túc. Với ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội rộng hơn 55 m2 với tổng kinh phí xây dựng 92 triệu đồng (trong đó, Hội CCB huyện vận động hội viên và nhà hảo tâm hỗ trợ 68 triệu đồng), ông Hòa đã yên tâm hơn mỗi khi mùa mưa tới.

Theo ông Phạm Công Dân, Chủ tịch Hội CCB huyện M’Đrắk, trên địa bàn huyện hiện có 2.669 hội viên CCB, trong đó có 718 hộ hội viên nghèo (chiếm 27,9%); cận nghèo 335 hộ (chiếm 13%). Thực hiện phong trào xóa nhà dột nát, nhà tạm, xây nhà tặng hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, trong hai năm 2015-2016, Hội CCB huyện M’Đrắk đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp trên 383 triệu đồng để xây mới 6 nhà Nghĩa tình đồng đội và sữa chữa 2 nhà cho hội viên. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các doanh nghiệp, huyện M’Đrắk đã xây mới được 19 nhà Tình nghĩa tặng CCB nghèo với tổng số tiền 866 triệu đồng. 

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc