Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

07:26, 27/02/2017

Những năm qua, các cấp công đoàn huyện Krông Năng đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Sẻ chia thiết thực

Tết 2017 vừa qua là năm đầu tiên sau 23 năm vào sinh sống, lập nghiệp tại thôn Giang Thành, xã Ea Đah (huyện Krông Năng) gia đình chị Vi Thị Tâm (dân tộc Tày) được đón xuân trong căn nhà xây ấm cúng, chan chứa nghĩa tình. Gia cảnh khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt, học hành của 3 con đều trông cả vào đồng lương giáo viên tiểu học của chị và việc làm nông của chồng. Trải qua mấy chục mùa mưa nắng, căn nhà gỗ cũ ngày càng xuống cấp, xiêu vẹo nhưng vợ chồng chị chưa có điều kiện sửa chữa. Chia sẻ khó khăn đó, năm 2016, LĐLĐ huyện Krông Năng đã hỗ trợ gia đình 35 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn, anh em dòng họ cho vay thêm tiền xây dựng căn nhà rộng 70 m2. “Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ của công đoàn, chưa biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà xây khang trang, kiên cố như thế này”, chị Tâm xúc động.

Năm 2015 khi phát hiện mình bị bệnh hiểm nghèo, thầy Nguyễn Đình Kỳ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Tất Thành (xã Phú Xuân) khá lo lắng, suy sụp. Được gia đình, vợ con chăm sóc, đồng nghiệp động viên thầy Kỳ thêm vững tâm điều trị bệnh. Đặc biệt, Công đoàn cơ sở Trường THCS Phú Xuân đã vận động đoàn viên đóng góp được 5 triệu đồng; đồng thời phối hợp với Công đoàn Giáo dục huyện phát động, gửi thư kêu gọi các công đoàn cơ sở ủng hộ, hỗ trợ kinh phí giúp thầy Kỳ chữa bệnh. Sau hơn 3 tháng phát động, đoàn viên, giáo viên ngành Giáo dục huyện đã ủng hộ hơn 44 triệu đồng hỗ trợ gia đình thầy Kỳ. Thầy Kỳ chia sẻ: “Không chỉ đóng góp, hỗ trợ kinh phí giúp tôi điều trị bệnh, các đoàn viên trong trường còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, dạy thay tiết để tôi có thời gian đi tái khám. Đến nay, sức khỏe của tôi đã ổn định. Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức công đoàn và các đoàn viên đã tiếp thêm động lực để tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất”.

LĐLĐ huyện Krông Năng bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Vi Thị Tâm ở xã Ea Đah.
LĐLĐ huyện Krông Năng bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Vi Thị Tâm ở xã Ea Đah.

Điều đáng nói, không chỉ riêng thầy Kỳ mà trong những năm qua trên địa bàn huyện còn có 8 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, gặp tai nạn rủi ro được các công đoàn cơ sở, đoàn viên đóng góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng.

Đa dạng hóa các hoạt động

Huyện Krông Năng hiện có 2.992 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 2.871 đoàn viên công đoàn. Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn phát huy quyền làm chủ của người lao động thông qua việc phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động; tham gia xét và đề nghị nâng bậc lương, chuyển ngạch lương cho CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động…

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CNVCLĐ có vai trò quan trọng, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS tổ chức tuyên truyền cho CNVCLĐ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật có liên quan đến chế độ, chính sách đối với người lao động, Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, phát động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… 

Để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, LĐLĐ huyện đã chú trọng tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, hội thi tuyên truyền Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, hội thi tìm hiểu Công đoàn Việt Nam…; thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2012 đến nay, các cấp công đoàn đã bảo lãnh tín chấp cho 482 hộ CNVCLĐ vay trên 1,8 tỷ đồng vốn từ các dự án để phát triển kinh tế; xây dựng Quỹ Đoàn kết tương trợ được trên 1,73 tỷ đồng giải quyết cho 182 gia đình CNVCLĐ khó khăn vay; vận động đóng góp Quỹ Mái ấm công đoàn được hơn 570 triệu đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa 19 căn nhà cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở…

Ông Lê Phước Dũng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Năng cho biết: trong các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động thì chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc bởi đã đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ quỹ để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho CNVCLĐ nghèo có cơ hội an cư lập nghiệp.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.