Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa ma túy đá

08:22, 28/03/2017
Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp đối tượng sử dụng ma túy đá “phê” thuốc, không kiểm soát được hành vi dẫn đến vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội.
 
Đặc biệt đáng quan tâm là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy đá lại có chiều hướng gia tăng, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội trong việc ngăn chặn hiểm họa này.

Vụ việc xảy ra mới đây nhất (ngày 7-10-2016), đối tượng Nguyễn Ngọc Phương (trú tại phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) sau khi “phê” thuốc đã dùng dao khống chế một thiếu niên tại tiệm internet trên đường Nguyễn Văn Linh (TP. Buôn Ma Thuột) và cố thủ 6 giờ để đưa ra các yêu sách cung cấp thuốc, bánh mì và súng. Vụ việc chỉ được giải quyết sau khi cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Buôn Ma Thuột dùng các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng hơi cay để giải thoát con tin, bắt giữ đối tượng, tịch thu vũ khí.

Trước đó (ngày 28-7-2016), Công an phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Tân Thanh (cùng trú tại phường) do hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Trước khi bị khống chế, trong tình trạng “ngáo đá”, đối tượng này dùng tuýp sắt đập phá, làm hư hỏng 2 xe ô tô, 1 xe mô tô của người dân, đập phá trụ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phường Khánh Xuân.

Học viên nữ tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tham gia sinh hoạt tập thể.
Học viên nữ tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tham gia sinh hoạt tập thể.

Không manh động, hung hãn như 2 đối tượng trên, song đối tượng Trịnh Quốc Chiến (trú tại xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) lại khiến người dân ở khu vực phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) bị một phen náo loạn. Sự việc xảy ra ngày 8-11-2016, sau khi phê thuốc, Chiến cầm 1 dao rựa, 1 gậy sắt dài đi qua lại trên các mái nhà, đe dọa tấn công bất cứ ai đến gần. Phải mất hơn 3 giờ, Công an TP. Buôn Ma Thuột và Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1 mới thuyết phục, đưa được đối tượng xuống an toàn.

Theo bác sĩ Phạm Thị Ngọc Lan, hiện đang điều trị cho nhiều bệnh nhân nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh) thì ma túy đá là tên lóng của methamphetamine hydrochloride ở dạng tinh thể, dạng bột hoặc đá.  Khi sử dụng ma túy đá tác động vào thần kinh trung ương làm não tiết ra dopamine, một chất gây cảm giác hưng phấn cực độ, song nếu ngưng sử dụng não không tự tiết ra dopamine nữa, người nghiện buộc phải dùng thuốc với liều dùng ngày một tăng nếu không sẽ bị rơi vào tình trạng trầm cảm, sợ hãi, lo lắng, ảo tưởng có người truy sát bản thân và tìm cách tự vệ. Điều đó lý giải cho những hành vi không kiểm soát được của các đối tượng trên.

Dù ma túy đá nguy hại như vậy, song trên thực tế một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên không nhận thức được đầy đủ tác hại của loại ma túy này mà vẫn lén lút sử dụng, xem như một “hình thức” giải trí. Học viên M.T.M. đang cai nghiện tại Trung tâm thổ lộ: “Ban đầu bị các bạn rủ rê em cũng chỉ “chơi thử” một lần cho biết nhưng rồi nghiện lúc nào không hay. Nhiều bạn bè chơi trong nhóm của em cũng lâm vào tình cảnh tương tự khiến kinh tế gia đình kiệt quệ vì tốn tiền của chạy chữa song không thành công”. Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Lan cho biết hiện  có hơn một nửa học viên đang điều trị tại đây là nghiện ma túy đá.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an tỉnh) cho biết, qua các chuyên án mua bán, sử dụng ma túy trái phép, nhất là ma túy đá phần lớn đối tượng là thanh niên, thiếu niên (chiếm khoảng 80% số vụ). Mới đây nhất, ngày 11-2, lực lượng phòng chống ma túy đã phát hiện trong 4 phòng hát tại một quán karaoke trên đường Nguyễn Viết Xuân, phường Tân Thành (TP.Buôn Ma Thuột) có 37 đối tượng rất trẻ, gồm cả nam và nữ đang sử dụng trái phép ma túy.

Để ngăn chặn nguy cơ, hiểm họa ma túy đá đang len lỏi, hủy hoại thế hệ trẻ, và gây ra những hệ lụy xấu đối với toàn xã hội, Công an tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình xã, phường không tệ nạn ma túy. Tuy nhiên để công tác phòng chống ma túy được hiệu quả, rất cần sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về tác hại của ma túy cũng như phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm ma túy. Về phía các gia đình cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em sống lành mạnh, tuyệt đối tránh xa, không vướng vào tệ nạn này. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.