Multimedia Đọc Báo in

Phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột): Nỗ lực xây dựng văn hóa công sở

08:48, 12/04/2017

Người dân đến liên hệ công tác tại UBND phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) vào thứ hai hằng tuần không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức nữ mặc áo dài thướt tha, trang nhã. Hầu như ai cũng cảm thấy dễ chịu, hài lòng bởi cán bộ, nhân viên tại UBND phường đều hòa nhã, lịch sự, luôn trả lời đầy đủ các yêu cầu, thắc mắc của người dân.

Phường Thống Nhất hiện có 47 cán bộ, công chức, người lao động. Trong những năm qua, việc xây dựng văn hóa công sở, đổi mới lề lối làm việc được UBND phường chú trọng triển khai. Bên cạnh việc thường xuyên chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (hiện số cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đã qua đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học, trên đại học chiếm 74,4%), lãnh đạo phường còn đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách, thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân.

Từ năm 2015, lãnh đạo phường đã vận động toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động mặc đồng phục khi làm việc. Toàn UBND phường, từ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đến công nhân viên chức đều chung một màu áo đã tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng. Chị Trịnh Như Ngọc, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Tiêu chí lựa chọn trang phục của phường phải bảo đảm vừa đẹp, lịch sự nhưng vẫn toát lên vẻ năng động của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức. Kinh phí may đồng phục do chính cán bộ, công nhân viên chức đóng góp chứ không dùng ngân sách của phường”. Nhiều người thừa nhận, việc mặc đồng phục không chỉ làm đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức gắn kết hơn mà những bộ trang phục đẹp cũng nhắc nhở ý thức rèn luyện bản thân, hòa nhã, lịch thiệp hơn trong giao tiếp, ứng xử.

Những người lớn tuổi, không thành thạo trong việc hoàn tất các biểu mẫu, văn bản được công chức, viên chức tại phòng Một cửa giúp ghi chép, đánh máy văn bản để nhanh chóng hoàn tất thủ tục.

Việc cải cách thủ tục hành chính ở phường Thống Nhất được đẩy mạnh. Các yêu cầu sao y, chứng thực, các thủ tục hộ tịch, tư pháp… được giải quyết nhanh chóng trong vòng 20 phút làm việc, bảo đảm không có hồ sơ nào để tồn đọng qua ngày. Đối với các doanh nghiệp có nhu cầu lớn, chỉ cần gọi điện thoại yêu cầu, công nhân viên chức của phường sẽ có mặt tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ tại địa chỉ mà không thu thêm phí. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường cũng phân công cụ thể một công nhân viên chức tại phòng Một cửa luân phiên đảm trách việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến liên hệ công tác, đặc biệt là giúp đỡ những người lớn tuổi trong việc hoàn tất cả thủ tục, tránh để người dân phải đi lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, ý thức tiết kiệm trong việc sử dụng tài sản công được đề cao. Từ điện, nước, trang thiết bị đến giấy in đều được sử dụng hiệu quả nhất, hữu ích nhất và tiết kiệm nhất. Các loại giấy in một mặt khi không còn sử dụng nữa sẽ được dùng in các bản thảo, dự thảo để trình lãnh đạo duyệt nội dung. Giấy sau khi hủy cũng được bàn giao lại cho Đoàn Thanh niên để gây quỹ thực hiện các phong trào, hoạt động.

Có thể nói, thành công của việc xây dựng văn hóa công sở ở phường Thống Nhất chính là việc tạo được sự đồng thuận, tự giác trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trong từng việc làm, hành động nhỏ chứ không cần chờ vận động hay bắt buộc. Văn hóa công sở đã góp phần hình thành một môi trường làm việc tích cực và là động lực giúp cán bộ, công nhân viên chức hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân trên địa bàn. 

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc