Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua nghịch cảnh

15:29, 26/04/2017

Với ý chí, nghị lực đáng khâm phục, những người khiếm thị đã vượt qua muôn vàn khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống.

Kiên trì đi trên con đường đã chọn

Ngay từ khi mới lọt lòng mẹ, anh Lê Hoàng Gia Hưng (SN 1976, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) đã bị mù bẩm sinh. Tuổi thơ của anh là những chuỗi ngày chìm trong bóng tối, mọi sinh hoạt đều cần đôi bàn tay chăm sóc của mẹ. Không những vậy, người em gái duy nhất của anh cũng bị khiếm thị và thiểu năng trí tuệ. Càng lớn, nghe tiếng các bạn í ới gọi nhau đến trường, anh Hưng cũng khát khao một lần được cắp sách đi học.

Để thỏa ước mơ của con, bố mẹ đã cho anh theo học tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP. Hồ Chí Minh) hết cấp I. Trở về địa phương, do chưa có trường chuyên biệt dành cho người mù nên anh chỉ quanh quẩn ở nhà. Đến năm 1997, các nữ tu dòng Thánh Phao Lô (TP. Buôn Ma Thuột) thành lập Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật Vi Nhân, anh Hưng đã xin học cấp II tại đây, rồi tiếp tục học xong cấp III tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và được đặc cách vào học tại Khoa Đoàn đội – Âm nhạc, Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Mọi nỗ lực của anh đã được đền đáp, với tấm bằng cao đẳng trong tay, anh đã được nhận vào làm giáo viên dạy âm nhạc tại Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật Vi Nhân.

Chị Nguyễn Thị Thu Châm (thứ 2 từ phải sang) và anh Lê Hoàng Gia Hưng (thứ 4 từ phải sang) nhận Giấy khen của Hội Người mù tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Thu Châm (thứ 2 từ phải sang) và anh Lê Hoàng Gia Hưng (thứ 4 từ phải sang) nhận Giấy khen của Hội Người mù tỉnh.

Cảm phục trước nghị lực của anh, năm 2007, một người con gái cùng địa phương đã đến yêu anh và trở thành bạn đời, làm “đôi mắt” cho anh. Nhằm chăm lo cho cuộc sống gia đình, năm 2012, anh Hưng mở phòng xoa bóp tại nhà, kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn được Hội Người mù tỉnh cho vay tổng cộng hơn 40 triệu đồng, gia đình anh đầu tư trồng, chăm sóc cà phê, tiêu, đem lại nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ, anh đã tham gia sinh hoạt và được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Người mù thị xã Buôn Hồ. Dù bận rộn nhưng anh Hưng đã cùng Ban chấp hành Hội tích cực tổ chức nhiều hoạt động, tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ tiền, hiện vật để giúp đỡ hội viên khó khăn. “Mỗi người sinh ra đều có thể trở thành người có ích, điều quan trọng là sự nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên chiến thắng nghịch cảnh và hạnh phúc sẽ mỉm cười với những ai kiên trì đi đến cùng con đường mình đã chọn”, anh Hưng bộc bạch.

Tàn nhưng không phế

Sinh ra vốn là người lành lặn nhưng đến năm 17 tuổi, chị Nguyễn Thị Thu Châm (SN 1970, khối 15, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) bị bệnh bong võng mạc, dù đã điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi, đôi mắt chị cứ mờ dần rồi không còn nhìn thấy gì. Từ một đứa trẻ bình thường, học hành giỏi giang, bỗng dưng mù cả hai mắt, cả thế giới như sụp đổ trước mắt chị. Chán nản, tuyệt vọng, chị thu mình lại, không muốn tiếp xúc, trò chuyện với ai.

Sau một thời gian, chị Châm mới dần “làm quen” với cuộc sống thiếu ánh sáng và mong muốn làm việc gì đó có ý nghĩa, bắt đầu bằng việc chăn nuôi heo. “Ban đầu, tôi cột con heo vào gốc cây, mò mẫm nấu cám, chăm sóc, dần dần nó quen hơi người, cứ thấy tôi là tự chạy ra máng ăn. Mọi cố gắng đó đã được đền đáp khi tôi được cầm trên tay số tiền do chính mình làm ra”, chị Châm chia sẻ.

Thương cảm người con hiền lành, chịu khó, năm 1994, anh Bùi Văn Tính đã xây dựng gia đình cùng chị. Được bố mẹ hai bên tạo điều kiện, cho đất sản xuất, hỗ trợ làm nhà, vợ chồng chị đã đồng cam cộng khổ, động viên nhau tăng gia sản xuất, chị trồng bắp, đậu lấy nguồn thức ăn chăn nuôi heo, gà, trồng cà phê. Từ nguồn vốn vay 47 triệu đồng do Hội Người mù tỉnh giải ngân, anh chị đầu tư chăn nuôi heo nái, heo thịt rồi chuyển sang nuôi bò, dê, mỗi năm trừ chi phí thu lãi hơn 70 triệu đồng. Những nỗ lực không ngừng đó đã đem lại cho chị Châm quả ngọt hạnh phúc: kinh tế ngày càng phát triển, 3 con ngoan hiền, con gái đầu đã lập gia đình, bản thân chị được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.