Multimedia Đọc Báo in

Hiện thực hóa ước mơ an cư của người nghèo

08:56, 19/05/2017

Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện M’Đrắk đã đẩy mạnh phong trào xây dựng Quỹ "Vì người nghèo", xây nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo. Hoạt động này góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát và giúp người nghèo hiện thực hóa ước mơ an cư của người nghèo.

Cầm quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết trên tay, bà H’Pliêô Mlô (buôn Tai, xã Krông Jing, huyện M’Đrắk) không giấu được niềm vui. Lâu nay, cả nhà bà gồm 5 người vẫn phải sống chung trong căn nhà tạm nắng nóng, mưa dột. Nguồn thu nhập ít ỏi, bấp bênh từ vài sào hoa màu mỗi năm khiến bà chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây lại nhà. Đầu năm 2017, được Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 35 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và được bà con lối xóm, người thân trong gia đình tiếp sức, bà H’Pliêô đã xây được một ngôi nhà nhà cấp 4 với diện tích trên 30 m2 , tổng kinh phí 45 triệu đồng. Bà H’Pliêô tâm sự: “Không có sự giúp đỡ, mơ ước có một ngôi nhà mới khang trang của gia đình tôi chắc chẳng bao giờ thành hiện thực”.

Gia đình bà H'Pliêô Mlô vui mừng trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết.
Gia đình bà H'Pliêô Mlô vui mừng trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết.

Vợ chồng anh Y Thuyên và chị H’Na Ksơr (ở buôn Đứk, xã Cư Mta) cũng như sống trong mơ khi được tặng ngôi nhà Đại đoàn kết. Vợ chồng anh chị lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, hai con nhỏ dại, lại còn phải chăm sóc mẹ già thường xuyên đau ốm và người em tật nguyền. Thu nhập ít ỏi từ vài sào đất canh tác cũng chỉ đủ để lo cho bữa ăn hằng ngày của gia đình. Vì vậy, ngôi nhà của anh chị dù xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn không có tiền để xây mới hay sửa chữa. Chị H’Na xúc động: “Nhờ Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, gia đình tôi mới có căn nhà tươm tất để ở. Giờ chúng tôi không còn lo cảnh mưa dột nữa rồi”.

Trên đây chỉ là hai trong số hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện M'Đrắk được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong thời gian qua. Theo thống kê của Ủy ban MTTQVN huyện, trong 5 năm (2012-2017), Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã huy động được hơn 4,3 tỷ đồng. Qua đó, Ủy ban MTTQVN các cấp trong toàn huyện đã hỗ trợ xây mới 148 nhà Đại đoàn kết, với số tiền 3,740 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ xây mới 78 nhà theo Quyết định 167 và hỗ trợ khó khăn khác, với tổng số tiền 536,95 triệu đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người nghèo có điều kiện “an cư” để an tâm “lập nghiệp”.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc