Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Na với phong trào hiến đất làm đường

16:00, 31/05/2017

Dù còn nhiều khó khăn nhưng ngay khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, nhiều hộ gia đình ở xã Ea Na (huyện Krông Ana) đã không ngần ngại hiến đất và tài sản trên đất để xây dựng nông thôn mới (NTM).

Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở đây phải kể đến gia đình em H’Mrâo Hđơk (sinh năm 1999), buôn Drai. Năm 2011 bố em mất vì tai nạn giao thông, sau đó 2 năm mẹ em cũng qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đó, 4 anh em H’Mrâo phải nương tựa vào nhau, cuộc sống chỉ trông chờ vào 8 sào rẫy cà phê do bố mẹ để lại. Trong 4 anh chị em chỉ có chị gái thứ 3 là H’Mrang Hđơk (1997) được đi học còn anh trai Y Bhanh Hđơk (1992) đi làm công nhân cho một công ty cà phê trên địa bàn, chị thứ hai H’Wil Hđơk (1995) và H’Mrâo ngày ngày đi làm thuê để trang trải học phí ho chị gái vừa lo sinh hoạt trong gia đình. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng khi được cán bộ thôn, buôn vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn, gia đình em đã sẵn sàng hiến hơn 400 m2 đất rẫy để mở rộng tuyến đường liên thôn phục vụ nhu cầu đi lại của mọi người trong buôn. Em H’Mrâo Hđơk chia sẻ, đất là của bố mẹ để lại, cà phê lại đang trong thời kỳ kinh doanh mà cuộc sống của 4 anh chị em đang rất vất vả, giờ hiến đi cũng thấy tiếc. Nhưng thấy tuyến đường liên thôn nhỏ, hẹp chưa đầy 2 mét, việc đi lại, vận chuyển nông sản của gia đình và bà con gặp nhiều khó khăn, trời mưa thì lầy lội, nắng thì bụi… nên em đã thuyết phục anh, chị hiến hơn 400 m2 đất mở rộng tuyến đường trên lên 6 mét với 2 rãnh thoát nước 2 bên. Sự gương mẫu đi đầu của các em là tấm gương để nhiều gia đình khác trong buôn Drai như Y Săn Ajun, Y Suyn Ađrơng, Y Suiên Hđơk… cũng đã hiến một phần đất ở, đất rẫy của gia đình để mở rộng và kiên cố hóa các tuyến đường trong buôn.

Đoạn đường được mở rộng và bê tông hóa có sự đóng góp 400 m2 đất  của gia đình em H’Mrâo Hđơk.
Đoạn đường được mở rộng và bê tông hóa có sự đóng góp 400 m2 đất của gia đình em H’Mrâo Hđơk.

Tơ Lơ là buôn nghèo của xã Ea Na, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Các tuyến đường nội thôn, liên thôn chủ yếu đều là đường đất nhỏ hẹp, nhiều vị trí chỉ rộng khoảng 1,5 m; nhiều gia đình dựng tường rào khá kiên cố, trồng cây ăn trái, cà phê, hồ tiêu… Sau khi có chủ trương hiến đất làm đường, các hộ dân hai bên đường đã tự nguyện lùi vào 0,5 - 1 m. Vừa qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, buôn Tơ Lơ đã mở rộng và bê tông hóa 200 m đường.

Được biết, chỉ tính riêng trong năm 2016, xã Ea Na đã vận động người dân hiến được 37.715 m2 đất, đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây dựng giao thông nông thôn. Sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương sẽ là động lực lớn để xã Ea Na phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong thời gian sớm nhất.

Dung Nguyễn


Ý kiến bạn đọc