Multimedia Đọc Báo in

Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị:

Tạo bước chuyển trong thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh

09:36, 30/06/2017

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch, quyết định triển khai thực hiện, tạo hành lang pháp lý đầy đủ để các sở, ban, ngành, cấp ủy và chính quyền các cấp, người lao động, đơn vị sử dụng lao động quan tâm chỉ đạo, phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 99.836 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 6,44%), 1.591 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 126,63%), 86.379 người tham gia BHTN (tăng 10%) so với năm 2012. Việc mở rộng và phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT cơ bản thực hiện theo đúng lộ trình. Năm 2012 có 1.274.816 người có thẻ BHYT (chiếm 70,93% dân số), đến năm 2016 tăng lên 1.454.315 người (chiếm 78,7% dân số), vượt 0,2% so với chỉ tiêu bao phủ BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao. Nợ BHXH, BHYT được kiểm soát, giảm về số tiền và tỷ lệ nợ trên số phải thu so với năm 2015.

Cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho công nhân Cụm Công nghiệp Tân An.
Cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho công nhân Cụm Công nghiệp Tân An.

Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ, quyền lợi của người tham gia ngày càng mở rộng. Công tác giám định được tăng cường, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và tạm ứng kinh phí kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ. Các cơ sở KCB đã triển khai tốt công tác KCB BHYT, cải cách thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ kỹ thuật cho người có thẻ BHYT đúng quy định.

Toàn ngành BHXH đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, quản lý của ngành cũng như giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, giám định và thanh toán chi phí KCB tại các cơ sở y tế; thực hiện giao dịch điện tử, giao nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu điện… đã tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

 
Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động đối với cấp ủy đảng, chính quyền, đồng thời có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Chính sách BHXH, BHYT đã thật sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột của hệ thống chính sách an sinh xã hội”.
 
Ông Trương Văn SángGiám đốc BHXH tỉnh

Tuy nhiên, theo đánh giá của BHXH tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: một số cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm, chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT ở địa phương; số người tham gia BHXH mới đạt khoảng 9,09% lực lượng lao động; tỷ lệ tham gia BHYT tuy có tăng nhưng so với mặt bằng chung của cả nước vẫn còn thấp; tỷ lệ bao phủ BHYT vẫn còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn hỗ trợ khác nên thiếu tính bền vững; nhiều doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT với số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; chất lượng KCB nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là tuyến cơ sở…

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trước hết, ngoài việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, cần đẩy mạnh việc phát triển đối tượng, chống thất thu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện đóng BHXH, BHYT cho người lao động tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, hướng  dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT đầy đủ, đúng thời gian quy định, xử lý nghiêm đối với hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; quản lý và giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người lao động, chống lạm dụng, thất thoát quỹ BHXH…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.