Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng điện thoại: "Gắn kết" hay "chia rời"(?!)

12:14, 25/06/2017

Có một thực trạng đang diễn ra ngày càng phố biến mà không ít người nhận thấy đó là sự quây quần bên nhau trong các gia đình sau những bữa cơm tối ngày càng thưa dần. Thay vào đó, hầu như ai cũng tập trung vào chiếc điện thoại.

Gia đình tôi thường ghé thăm anh em, họ hàng vào những buổi tối rảnh rỗi hoặc dịp cuối tuần. Nhưng càng ngày những lần thăm hỏi nhau của chúng tôi dần vãng đi. Bởi mỗi dịp ghé thăm nhau chẳng có bao nhiêu thời gian để chuyện trò, mọi người đều chăm chăm vào bấm điện thoại. Anh họ tôi có cậu con trai đã gần 3 tuổi mà vẫn chưa biết nói, suốt ngày chỉ biết lầm lũi với đống đồ chơi. Dò hỏi mới biết, do bố mẹ cậu bé đi làm suốt ngày, tối về lại “làm bạn” với điện thoại, không công việc thì chơi game, chơi facebook, zalo… Ngoài việc cho con ăn thì thời gian bố mẹ chơi và nói chuyện cùng con rất ít. Thậm chí vợ chồng cũng chỉ hỏi nhau một vài câu khi cần thiết chứ không chuyện trò nhiều. Lý do mà vợ chồng ông anh họ tôi đưa ra rất đơn giản: “Do cả ngày đi làm căng thẳng, tối về cần được nghỉ ngơi, giải trí…”.

Những cuộc tụ tập bạn bè của giới trẻ không thể tách rời khỏi chiếc điện thoại.
Những cuộc tụ tập bạn bè của giới trẻ không thể tách rời khỏi chiếc điện thoại.

Điện thoại vốn được xem là phương tiện kết nối mọi miền, giúp mọi người sát lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, khi công nghệ ngày càng phát triển, mọi nhu cầu vui chơi, giải trí, giao lưu, kết bạn… đều tích hợp trong điện thoại thì sự sẻ chia, chuyện trò thực tế dần mất đi. Trong những cuộc tụ họp bạn bè nhiều người cũng không thể tách rời khỏi chiếc điện thoại mà ít quan tâm trò chuyện với những người xung quanh. Tất cả những mối ưu tiên của họ dường như đều tập trung vào chiếc điện thoại.

Chính việc này đã khiến cho các mối quan hệ trong gia đình và xã hội ngày càng rời rạc, xa cách do sự “lười biếng” giao tiếp thực tế của mỗi người. Vợ chồng không hiểu và thông cảm cho nhau, con cái quên đi việc tâm sự sẻ chia cùng cha mẹ, thậm chí trẻ con trở nên chậm nói và thiếu kỹ năng sống…

Từ thực tế trên, thiết nghĩ mọi người cần hiểu đúng về chức năng của chiếc điện thoại, những điều “được”, “mất” mà nó mang lại để sử dụng cho đúng mục đích.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc