Multimedia Đọc Báo in

Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết, say mê văn hóa truyền thống

23:28, 14/06/2017

Vốn đam mê các hoạt động công tác xã hội, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Quản lý văn hóa TP.Hồ Chí Minh năm 2012, anh Y Nen Hmok trở về tham gia hoạt động công tác Đoàn Thanh niên tại buôn Êcăm, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana).   

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn buôn, anh Y Nen đã tìm tòi, sáng tạo, đổi mới các hình thức hoạt động Đoàn; phát động nhiều phong trào thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia như: thu gom giấy vụn, ve chai gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; dọn vệ sinh thôn, buôn; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề tạo cơ hội việc làm cho đoàn viên, thanh niên….

Anh Y Nen Hmok, Bí thư Chi đoàn buôn Ê căm, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana).
Anh Y Nen Hmok, Bí thư Chi đoàn buôn Êcăm, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana).

Yêu nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Êđê, Y Nen luôn trăn trở làm thế nào để giúp các bạn trẻ say mê và có ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống. Vì thế, anh thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Đoàn lồng ghép vào đó là các tiết mục văn nghệ, những câu chuyện liên quan đến văn hóa  cồng chiêng, ẩm thực, nhà dài nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu hơn về những đặc trưng văn hóa của mình.

Bên cạnh đó, vào các dịp nghỉ hè hằng năm, Y Nen lại phối hợp tổ chức mở các lớp dạy chiêng tre (chiêng kram) cho trẻ em lớp 4, lớp 5 dưới sự chỉ dạy của các nghệ nhân, già làng. Anh còn tổ chức hướng dẫn đoàn viên, thanh thiếu niên học hát, múa những làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống; chơi các trò chơi dân gian như: bắn nỏ, đẩy gậy; tổ chức thi nấu ăn với những món ăn truyền thống của đồng bào Êđê. Anh còn phối hợp với Đoàn Thanh niên thị trấn Buôn Trấp và Câu lạc bộ Khát Vọng Xanh huyện Krông Ana tổ chức thực hiện chương trình “Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực của người Êđê”, trong đó các bạn trẻ được mặc trang phục truyền thống của và được nghe già làng giới thiệu nét văn hóa đặc trưng và thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc.

Nói về Bí thư Chi đoàn buôn Êcăm Y Nen Hmok, anh Đinh Văn Ngọc, Bí thư Đoàn thị trấn Buôn Trấp nhận xét: “Anh Y Nen rất nhiệt huyết với công tác Đoàn, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hay nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn. Những hoạt động của Chi đoàn buôn Êcăm không chỉ giúp đoàn viên thanh niên có ý thức chăm chỉ lao động, phát triển kinh tế gia đình, nhiệt huyết với các hoạt động vì cộng đồng mà còn có ý thức giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống của buôn làng”.

             Kim Ngân


Ý kiến bạn đọc