Multimedia Đọc Báo in

Vợ chồng đảng viên người Mông say mê văn hóa truyền thống

13:44, 18/06/2017

Rời quê hương Cao Bằng vào lập nghiệp tại thôn Ea Uôl, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) từ năm 2011, vợ chồng anh Hoàng Văn Thề và chị Vương Thị Nhung (dân tộc Mông) hằng ngày phải bươn chải lao động để ổn định cuộc sống.

Dù bận rộn với việc mưu sinh nhưng cả hai vợ chồng đều rất năng nổ với hoạt động xã hội ở địa phương, đặc biệt là say mê và tìm cách lưu giữ, phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Yêu những làn điệu dân ca, các nhạc cụ dân tộc nên chị Vương Thị Nhung rất lo những nét văn hóa của dân tộc mình sẽ mai một khi đồng bào di cư đến vùng đất mới. Trước đây khi còn ở quê hương Cao Bằng, chị Nhung là thành viên trong đội văn nghệ của xã Quảng Lâm (huyện Bảo Lâm). Hiện nay chị Nhung còn nhớ được hơn 30 bài hát và điệu múa dân ca dân tộc Mông. Vì thế, chị tình nguyện dạy lại những bài hát, bài múa mà trước đây ở quê chị đã học được cho những em nhỏ trong đội văn nghệ của thôn và các em học sinh người Mông đang học ở các trường trên địa bàn xã. Mỗi khi tết đến, hoặc địa phương, trường học tổ chức các hoạt động cần đến những tiết mục dân ca Mông thì chị Nhung đều dành thời gian tập luyện cho các em. Chị Nhung tâm sự: “Lớp thanh niên bây giờ ít mặn mà với văn hóa truyền thống, không còn biết các bài dân ca Mông. Mình biết đến đâu thì dạy các em đến đó, mình sẽ dạy lại hết cho các em những gì mình biết. Mong rằng các em thích và gìn giữ được những làn điệu dân ca của dân tộc mình. Sắp tới mình sẽ đề nghị thành lập đội văn nghệ phụ nữ của thôn Ea Uôl để thường xuyên tập luyện cho chị em”.

 Vợ chồng anh Thề  và chị Nhung.
Vợ chồng anh Thề và chị Nhung.

Còn anh Hoàng Văn Thề lại thích nấu những món ăn truyền thống như mèn mén, thắng cố. Trước đây khi còn ở với bố mẹ, anh thường quan sát mỗi khi mẹ nấu mèn mén, bố nấu thắng cố. Giờ vào định cư ở Tây Nguyên, tuy không có thịt ngựa nhưng thỉnh thoảng anh vẫn nấu thắng cố bằng thịt và nội tạng bò hoặc trâu. Anh Thề bày tỏ: “Giờ vào trong này không có ngựa nên không được ăn món thắng cố thịt ngựa. Song thỉnh thoảng vẫn ra chợ mua xương bò, lòng trâu về nấu thắng cố. Tuy không ngon bằng món thắng cố ngựa nhưng hương vị vẫn đậm chất quê hương”.

Dù công việc bận rộn nhưng khi địa phương hoặc cấp trên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ là vợ chồng anh Thề, chị Nhung lại sắp xếp thời gian tham gia. Tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II tổ chức tại Hà Giang năm 2016, anh Thề và chị Nhung đã giành được 3 giải cá nhân, trong đó chị Nhung đoạt giải A về biểu diễn trang phục dân tộc Mông và giải B tiết mục hát dân ca cùng thổi sáo 2 lỗ; anh Thề đoạt giải C món ẩm thực thắng cố ngựa.

Vợ chồng anh chị còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Anh Thề hiện là Phó thôn Ea Uôl, chị Nhung là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Ea Uôl. Cả hai vợ chồng luôn hết lòng vì công việc và đều đã được kết nạp vào Đảng.     

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.