Multimedia Đọc Báo in

Động lực thoát nghèo từ những căn nhà 167 ở Dray Bhăng

09:03, 04/07/2017

Nhiều căn nhà tạm bợ được thay thế bằng những mái nhà kiên cố, vững chắc từ Chương trình 167 của Thủ tướng chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, đã giúp các hộ nghèo trên địa bàn xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin có nơi ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Đến thăm gia đình anh Y Nguyên Byă (buôn Hra Ea H’ning), trong niềm vui vừa về căn nhà mới 167 khang trang, anh cho biết, trước đây cuộc sống khó khăn, cả nhà 5 người phải loay hoay trong mái nhà lụp xụp, anh không dám nghĩ đến một ngày được ở trong ngôi nhà đàng hoàng như thế này. Với mái nhà lá được dựng tạm trên nền đất cha mẹ cho, lại không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống chỉ trông chờ vào việc đi làm thuê, phụ hồ; chắt chiu dành dụm mãi mà anh vẫn không xây nổi một nếp nhà. Bất ngờ tin vui đến với gia đình anh khi tháng 1-2017 được chính quyền địa phương hỗ trợ, cùng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã xây được căn nhà vững chãi 50 m2, trị giá 60 triệu đồng. Khi an cư rồi, vợ chồng anh chú trọng phát triển kinh tế bằng việc tiếp tục tập trung đầu tư chăm sóc 6 sào điều đã trồng 3 năm trước thay thế cho vườn cà phê già cỗi kém hiệu quả. Nhờ chăm bón bài bản, đến nay 150 gốc điều của anh đã cho thu hoạch, sau khi trừ chi phí còn lãi 20-30 triệu đồng.

Căn nhà kiên cố giúp gia đình anh Y Siêm Ayun ở buôn Hra Ea Tlă an tâm chăm lo làm ăn.
Căn nhà kiên cố giúp gia đình anh Y Siêm Ayun ở buôn Hra Ea Tlă an tâm chăm lo làm ăn.

 Tương tự, đầu năm 2016, nhờ có Chương trình 167, được vay 8 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Nhà nước hỗ trợ 12,2 triệu đồng và sự giúp đỡ của bà con, dòng họ, gia đình anh Y Siêm Ayun (buôn Hra Ea Tlă) đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố 60 m2, trị giá 65 triệu đồng. Đây như một nguồn động viên tinh thần giúp vợ chồng anh yên tâm làm ăn, cải thiện cuộc sống. Hằng ngày, anh Y Siêm vẫn đều đặn đi làm thợ xây, còn vợ anh cũng có thêm nguồn thu bằng việc trồng cỏ nuôi bò. Với sự nỗ lực của bản thân, đến nay vợ chồng anh đã đủ điều kiện trang trải nợ nần và lo cho các con học hành tốt hơn.

Ông Y Suên Byă, Phó Chủ tịch UBND xã Dray Bhăng cho biết, sau gần 9 năm triển khai thực hiện Chương trình 167, xã đã xây dựng và bàn giao được 44 căn nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở. Dự kiến trong năm 2017, xã sẽ xây dựng thêm 9 căn nhà 167 nữa cho 9 hộ nghèo, góp phần hoàn thành về cơ bản tiêu chí nhà ở trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

                                            Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc