Multimedia Đọc Báo in

Lời ru buồn dưới chân đồi Đắk Hiêu

16:30, 29/07/2017

Từ nhiều năm nay, nạn tảo hôn là vấn đề nhức nhối ở buôn Đắk Sar, xã Đắk Nuê (huyện Lắk). Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, không ít đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải làm vợ, làm mẹ…

16 tuổi, Hoàng Thị Sía đã đi lấy chồng. Năm nay 22 tuổi, Sía đã có 2 đứa con (đứa đầu 5 tuổi, đứa thứ hai vừa tròn 2 tuổi) và đang mang bầu đứa con thứ ba được 6 tháng. Gia đình Sía vốn đã nghèo nay lại chồng chất khó khăn. Nhiều hôm vợ chồng, con cái phải ăn sắn, ăn rau thay cơm; mấy đứa con của Sía còi cọc, không lớn nổi vì thiếu ăn, thiếu mặc. Sía tâm sự: “Ở đây, con gái 15,16 tuổi phải đi lấy chồng, nếu lấy muộn hơn sẽ bị coi là gái già…”. Vàng Thị Giàng cũng lấy chồng năm 2016, khi mới 15 tuổi, chồng là Thào A Thành 14 tuổi. Đến nay, đôi vợ chồng trẻ con này đã có một đứa con 7 tháng tuổi. Qua tìm hiểu được biết Giàng và Thành ưng nhau rồi cưới nhau luôn, không cần đăng ký kết hôn. Gia đình hai bên cũng không hề ngăn cản.

 Nhiều cô gái  ở buôn  Đắk Sar  chưa đến tuổi trăng tròn  đã phải  làm mẹ.
Nhiều cô gái ở buôn Đắk Sar chưa đến tuổi trăng tròn đã phải làm mẹ.

Buôn Đắk Sar nằm lọt thỏm dưới chân đồi Đắk Hiêu, cách trung tâm xã Đắk Nuê (huyện Lắk) gần 30 km. Toàn buôn hiện có 264 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu, 100% là người Mông và Dao di cư từ phía Bắc vào năm 2008. Trình độ dân trí thấp, thu nhập chính chủ yếu từ sắn, ngô, cà phê, song rất bấp bênh. Ở buôn Đắk Sar, đa số các em gái lấy chồng từ năm 15, 16 tuổi, thậm chí có em lấy chồng khi mới 13 tuổi. Kết hôn sớm, đói nghèo, thất học - câu chuyện cứ diễn ra thường xuyên từ năm này qua năm khác và từ thế hệ này qua thế hệ khác ở buôn Đắk Sar. Hiện nay, 100% hộ trong buôn thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo; hầu hết trẻ em sinh ra đều bị suy dinh dưỡng.

Trong thời gian qua, dù cộng tác viên dân số và cán bộ các đoàn thể ở buôn Đắk Sar thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình song tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra thường xuyên. Năm 2015, trong buôn có 8 trường hợp tảo hôn, còn năm 2016 có 6 trường hợp. Nguyên nhân chính là do nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều ông bố, bà mẹ còn sắp đặt cho con lấy vợ, lấy chồng sớm để có người làm việc…

Tảo hôn đang là một thực trạng nhức nhối ở buôn Đắk Sar. Để ngăn chặn và hướng tới loại bỏ vấn nạn này, thiết nghĩ cơ quan chức năng địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông nâng cao ý thức của người dân, đồng thời cần sự vào cuộc kiên quyết và đồng bộ của các cấp, các ngành trong việc xử lý nghiêm minh những trường hợp tảo hôn theo quy định của pháp luật.  

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc