Multimedia Đọc Báo in

Cô bé mồ côi ước mơ làm bác sĩ

08:30, 20/08/2017
Mồ côi cả bố lẫn mẹ nhưng cô bé Đàm Lưu Ánh Ngọc (Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ea Na, huyện Krông Ana) nỗ lực vượt lên nghịch cảnh khó khăn, đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Ánh Ngọc là con út trong gia đình có hai anh em ở thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na (huyện Krông Ana). Bố mất vì bệnh ung thư khi cô bé mới hơn 1 tuổi. Phải gồng gánh kinh tế gia đình, ngoài công việc chăm bẵm mấy sào tiêu, tranh thủ thời gian rảnh mẹ Ngọc phải đi làm thuê kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày. Năm 2012, vườn tiêu sắp đến ngày cho quả thì đổ bệnh chết hàng loạt. Mẹ Ngọc suy sụp tinh thần, rơi vào tình trạng trầm cảm rồi nghĩ quẩn và tự tử, để lại hai đứa con thơ dại. Thương hai đứa cháu côi cút, cậu mợ Ngọc đã đưa các cháu về nuôi dù hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn, phải nuôi 4 người con và mẹ già.

Hai anh em Ánh Ngọc và bà ngoại già yếu trước căn nhà mới.  
 Hai anh em Ánh Ngọc và bà ngoại già yếu trước căn nhà mới.

Ý thức được hoàn cảnh, hai anh em Ngọc rất chăm chỉ học tập, năm nào cũng đạt học sinh giỏi và nhận được học bổng của nhà trường. Ngoài giờ học, anh trai Ngọc là Đàm Lưu Trung Hiếu còn tranh thủ phụ giúp cậu mợ nhổ cỏ cà phê. Đầu năm 2015, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Tình thương tặng hai anh em mồ côi. Cùng với hơn 45 triệu đồng do họ hàng, bà con giúp đỡ, hai anh em Hiếu, Ngọc và bà ngoại già 84 tuổi có được căn nhà khang trang để ở.

Cô bé Ánh Ngọc dáng người nhỏ bé, đôi mắt đượm buồn, có lẽ sự thiệt thòi về tình cảm đã khiến em hơi rụt rè và ít nói. Thương bà nên Ngọc rất chịu khó, siêng năng học tập, những lúc rảnh em lại phụ giúp bà làm việc nhà. Ánh Ngọc tâm sự: “Bây giờ hai anh em và bà ngoại đã chuyển ra ngôi nhà mới này để ở nhưng cậu mợ vẫn là người chu cấp, nuôi nấng cho hai anh em đi học. Em phải học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo và chữa chân cho bà”.

Thầy Vũ Đình Khánh, giáo viên chủ nhiệm lớp nhận xét: Ánh Ngọc là cô học trò giàu nghị lực, hoàn cảnh đáng thương, khó khăn nhưng kết quả học tập của Ngọc luôn xếp loại khá, giỏi. Ngọc ngoan ngoãn lễ phép, hoà đồng với bạn bè, năng nổ tham gia các hoạt động của trường, lớp và luôn được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Dạ Yến Thảo
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.