Multimedia Đọc Báo in

Cách làm hay của Đoàn xã Ea Tul trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

07:44, 18/09/2017

Trong những năm qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông như: điều phối giao thông, hướng dẫn xử lý tình huống khi tham gia giao thông, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ…; trong đó, việc tuyên truyền nâng cao “tay lái” cho đoàn viên, thanh niên của Đoàn xã Ea Tul là cách làm thiết thực và hiệu quả.

Trước đây, nhiều người dân xã Ea Tul, trong đó có không ít thanh niên không có bằng lái xe nhưng vẫn điều khiểu xe gắn máy phân khối cao và tránh lực lượng chức năng bằng cách đi vào các đoạn đường nhỏ, hẹp, xuống cấp… Không học để được cấp bằng lái xe dẫn đến không hiểu luật, lúng túng trong xử lý khi gặp tình huống bất ngờ và thường xuyên tìm cách đối phó với cơ quan chức năng, nhiều người gặp nguy cơ rất lớn khi tham gia giao thông, có thể gây tai nạn cho mình và người khác bất cứ lúc nào.

Trước thực tế đó, từ năm 2012 đến nay, Đoàn xã Ea Tul đã tăng cường vận động đoàn viên, thanh niên đăng ký học, thi lấy bằng lái xe mô tô. Do là địa bàn có đến gần 98% là người dân tộc thiểu số sinh sống, nên khi mới triển khai hoạt động này, Đoàn xã gặp không ít khó khăn, một số đoàn viên, thanh niên còn chưa mặn mà tham gia, nhiều người ngại học do học vấn thấp…

Anh Y Xếp Niê (trái), Bí thư Đoàn xã Ea Tul trao bằng lái xe cho đoàn viên thi đỗ trong kỳ thi sát hạch.
Anh Y Xếp Niê (trái), Bí thư Đoàn xã Ea Tul trao bằng lái xe cho đoàn viên thi đỗ trong kỳ thi sát hạch.

Tuy nhiên, nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động, nhiều đoàn viên, thanh niên dần hiểu được lợi ích của việc học bằng lái xe và tích cực đăng ký tham gia. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên nâng cao “tay lái”, Đoàn xã Ea Tul đã tham mưu cho UBND xã phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức nhiều lớp học lấy bằng lái xe ngay tại địa phương… Từ đó, không chỉ đoàn viên, thanh niên mà đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn cũng tham gia. Tính đến nay, sau gần 6 năm triển khai, Đoàn xã đã vận động được hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn đăng ký học lấy bằng lái xe mô tô. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đã có gần 300 người đăng ký học, trong đó 250 người đã thi đỗ và được cấp bằng lái xe… Anh Y Xếp Niê, Bí thư Đoàn xã Ea Tul cho biết: “Đoàn xã đã phối hợp với Đài truyền thanh tăng cường tuyên truyền, vận động. Nội dung này cũng thường xuyên được đưa vào trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, đến tận nhà vận động, thuyết phục những trường hợp cá biệt. Đối với một số đoàn viên, thanh niên suy nghĩ chưa thông, cho rằng không đi đâu xa nên không cần thiết phải có bằng lái xe…, chúng tôi phải kiên trì trong thời gian dài mới vận động được. Với những đoàn viên, thanh niên không biết chữ, hoặc tái mù chữ…, chúng tôi còn tổ chức luyện viết, tập viết và “phụ đạo” thêm cho họ những kiến thức về luật, cách xử lý tình huống”.

Y Nghiêm Niê (buôn Sah B) là một trong nhiều đoàn viên, thanh niên vừa hoàn thành xong khóa học lái xe mô tô. Cũng như nhiều thanh niên khác ở địa phương, Y Nghiêm biết lái xe từ rất sớm song vì chưa có bằng nên lần nào ra đường Y Nghiêm cũng thấp thỏm, “nhìn trước ngó sau” để canh chừng... cảnh sát giao thông. Khi được Đoàn xã tuyên truyền và thấy được lợi ích của việc học lấy bằng lái xe, Y Nghiêm đã đăng ký học. Anh chia sẻ: “Có bằng lái xe, không chỉ yên tâm mỗi khi ra đường gặp lực lượng chức năng, tôi còn hiểu cách lưu thông như thế nào cho đúng quy định, bảo đảm an toàn cho mình và mọi người”. Việc có bằng lái xe máy cũng giúp anh Y Thô Mas Ayun (buôn Sah B) tự tin hơn khi tham gia giao thông: “Trước đây khi chưa có bằng lái xe rất run, đường đẹp không đi, cứ phải đi vào đường xấu, đường nhỏ… Giờ có bằng lái rồi, lại hiểu luật nữa, mình lái xe cũng vững tay hơn”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.