Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả tích cực từ phong trào "3 trách nhiệm"

15:02, 09/10/2017

Trong những năm qua, Tỉnh Đoàn đã hướng dẫn thực hiện các nội dung của phong trào “3 trách nhiệm” trong đoàn viên, thanh niên một cách sáng tạo trên cơ sở tình hình thực tế gắn với nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn vận dụng linh hoạt vào đặc thù công việc của từng ngành, lĩnh vực, góp phần tạo môi trường để cán bộ, công chức, viên chức trẻ tự giác rèn luyện, phấn đấu trở thành nguồn nhân lực chính của cơ quan, đơn vị.

Từ phong trào, tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã kịp thời động viên, phát huy tính xung kích, tình nguyện của cán bộ, công chức, viên chức trẻ bằng các hình thức như: đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức trẻ đăng ký tình nguyện làm thêm giờ, thêm ca, thêm ngày; tình nguyện giải quyết các hồ sơ, tài liệu tồn đọng ở các lĩnh vực hành chính như đất đai, xây dựng, bảo hiểm, giao thông, tài chính,…; thi đua làm việc với thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất, bảo đảm các dịch vụ tốt nhất cho nhân dân và doanh nghiệp; thực hành tiết kiệm trong sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc với phương châm “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”.

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên trong giờ thực hành môn Sinh.
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên trong giờ thực hành môn Sinh. Ảnh minh họa

Nhiều cơ sở Đoàn đã có những cách làm sáng tạo, thu hút đoàn viên, thanh niên tham mưu, hiến kế để phong trào ngày càng được lan tỏa và có chiều sâu. Tiêu biểu như Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng tác phong làm việc công nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ các cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư đảm nhận các phần việc xây dựng nông thôn mới; Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Công trình Việt Nguyên  thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội thông qua các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Hay Đoàn cơ sở Cơ quan chính quyền huyện Ea Kar với việc học tập và làm theo lời Bác trong phục vụ nhân dân và các hoạt động hướng về cơ sở, đẩy mạnh hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo, từ thiện…

Qua thời gian triển khai phong trào “3 trách nhiệm”, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, sẵn sàng đảm nhận khâu khó, việc mới, đăng ký thực hiện phần việc thanh niên xung kích trong cải cách hành chính, xây dựng công sở văn hóa, văn minh của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2015 đến nay, cán bộ công chức, viên chức trẻ trong toàn tỉnh đã thực hiện được 132 đề tài nghiên cứu khoa học, 4.032 sáng kiến kinh nghiệm. Thông qua các nội dung thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình trong thực thi công vụ và hướng tới cộng đồng. Cán bộ, công chức, viên chức trẻ đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực tham gia nghiên cứu, tham mưu với cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cải tiến các quy trình nâng cao hiệu quả công việc, giảm bớt thủ tục hành chính, đề xuất giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, tránh gây phiền hà; tham gia tư vấn pháp luật, thủ tục hành chính khi có yêu cầu của nhân dân.

Anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn nhấn mạnh, trong thời gian tới việc đánh giá thực hiện nội dung “3 trách nhiệm” sẽ gắn với chương trình rèn luyện đoàn viên và việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong khu vực hành chính, sự nghiệp. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn sẽ tổ chức các đợt thi đua cao điểm trong triển khai công việc, tạo động lực để đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng công việc. Các cơ sở Đoàn cũng sẽ chủ động đề nghị cấp ủy, chính quyền quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ từ những cá nhân tiêu biểu của phong trào.

Tin rằng, thông qua các hoạt động thực tiễn của phong trào “3 trách nhiệm”, sẽ từng bước hình thành thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đại diện cho ý chí và khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, có đủ bản lĩnh, phẩm chất chính trị, trí tuệ, năng lực thực tiễn, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Nguyệt Trần


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.