Multimedia Đọc Báo in

Tiếp nhận, trả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Góp phần hiện đại hóa nền hành chính công

12:58, 18/10/2017

Để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, tổ chức, cũng như từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, Bưu điện tỉnh vừa triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND tỉnh đã công bố 589 danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh như: cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp phiếu lý lịch tư pháp; sao lục hồ sơ nhà đất; cấp giấy phép kinh doanh; cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất thực phẩm...

Tính đến thời điểm này, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 10 sở và 2 huyện (Krông Ana và Krông Búk) về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết danh mục thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, khi đến các điểm giao dịch bưu điện, các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Nhân viên Bưu điện văn hóa xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) tiếp nhận hồ sơ của người dân .
Nhân viên Bưu điện văn hóa xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) tiếp nhận hồ sơ của người dân .

Để tạo thuận lợi cho người dân, việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính có thể thực hiện tại các điểm phục vụ của bưu điện hay tại nhà nếu người dân có nhu cầu; tiếp đó, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới địa chỉ được tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Điểm thuận lợi ở đây là sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhân viên bưu điện sẽ rà soát xem hồ sơ đã đầy đủ thì mới nhận, còn nếu chưa đủ sẽ hỗ trợ người dân hoàn thiện bộ hồ sơ và thu tiền hộ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian chuyển hồ sơ đi được thực hiện 3 lần trong ngày (11 giờ, 15 giờ và 17 giờ), quá trình giải quyết thủ tục hành chính được bưu điện theo dõi qua hệ thống riêng để kịp thời nhận kết quả và phát lại cho người dân. Bảng thu phí dịch vụ được công khai niêm yết tại bưu điện xã với mức phí trung bình khoảng 40.000 đồng/hồ sơ.

Theo quy định, nhiều đối tượng được miễn, giảm 50% giá cước dịch vụ như Mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; vợ hoặc chồng, con đẻ, mẹ đẻ, bố đẻ của liệt sỹ; người dân thuộc hộ nghèo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ…

Người dân đến giao dịch tại Bưu điện văn hóa xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân đến giao dịch tại Bưu điện văn hóa xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2017, bưu điện sẽ triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại 58 điểm ở các huyện, thị xã, thành phố và hướng đến triển khai ở tất cả 136 bưu điện văn hóa xã trong toàn tỉnh.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giúp các tổ chức, cá nhân không phải mất thời gian và chi phí đi lại trụ sở cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để nộp hồ sơ và nhận kết quả, nhất là đối với những người ở vùng sâu, vùng xa, địa hình cách trở, đi lại khó khăn. Với dịch vụ này, tổ chức, cá nhân chỉ cần đến các điểm giao dịch của bưu điện để được hướng dẫn đăng ký và nhận được kết quả trong thời gian sớm nhất”.

Chị Trịnh Thị Khoa, nhân viên Bưu điện văn hóa xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột - một trong hai điểm đầu tiên triển khai thực hiện dịch vụ này chia sẻ, ngay từ ngày đầu khai trương, đã có nhiều người dân đến tìm hiểu các quy định để đăng ký gửi và nhận kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính công ích.

Có thể nói, việc triển khai dịch vụ này không chỉ góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp mà đây còn là phương thức mới gắn kết giữa bưu điện với các cơ quan hành chính nhà nước, tránh quá tải tại điểm giao dịch. 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.