Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo ô nhiễm tiếng ồn

13:33, 09/12/2017

Ô nhiễm tiếng ồn đang trở nên đáng báo động trong cuộc sống hiện đại, nhất là ở khu vực đô thị.

Ngoài tiếng ồn từ nhiều phương tiện có động cơ thì ở các trung tâm mua sắm, cửa hàng buôn bán, nhà hàng, quán nhậu… thường phát ra những âm thanh công suất cực đại nhằm gây sự chú ý cũng như mời chào khách hàng. Những âm thanh này gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân xung quanh, nhưng hầu như không thấy ai nhắc nhở, xử lý, nên nhiều người cũng mặc nhiên coi đây là chuyện bình thường.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn - QCVN 26:2010/BTNMT đã quy định ngưỡng giới hạn cho phép về độ ồn đối với khu vực thông thường, khung giờ từ 6 đến 21 giờ là 70 dBA. Nhưng theo kết quả quan trắc của Báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2011-2015 (Sở Tài nguyên và Môi trường), tại các đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn tỉnh, tiếng ồn ở phần lớn các điểm quan trắc đều xấp xỉ hoặc vượt ngưỡng giới hạn này. Sự chênh lệch về kết quả độ ồn giữa các điểm quan trắc tương đối lớn và dao động trong khoảng từ 10,5-14,8 dBA. Tại từng vị trí quan trắc, kết quả đo độ ồn cũng có sự biến động khá rõ rệt theo thời gian, trong đó biến động nhiều nhất là kết quả đo tại các vị trí : Trung tâm thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (với biên độ dao động là 14,4 dBA), thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc (11,6 dBA) hay trung tâm thị trấn Krông Kma, huyện Krông Bông (11,4 dBA)…

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của con người. Ô nhiễm tiếng ồn có hại về sinh lý, tâm lý và có tầm ảnh hưởng xã hội. Khi tiếng ồn trên một mức nào đó gây cho chúng ta thương tích tai, giấc ngủ dễ bị rối loạn, đau đầu; nguy hại hơn nữa là những bệnh về tim mạch và huyết áp…

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn hiện nay, ngoài việc giảm thiểu tiếng ồn từ các phương tiện khi tham gia giao thông bằng cách tăng cường chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới, cấm hoạt động các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn, hạn chế phương tiện cá nhân… thì một điều hết sức quan trọng là cần chú trọng tuyên truyền sâu rộng và thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản liên quan, trong đó có đề cập rất cụ thể về vấn đề ô nhiễm tiếng ồn để mọi cá nhân, tổ chức ý thức hơn về trách nhiệm cùng chung tay làm giảm thiểu vấn nạn này.

Thúy  Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.