Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực giúp người nghèo an cư

07:46, 11/12/2017

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar đã đa dạng hóa hình thức vận động, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, đã có hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng, mang lại mái ấm cho nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhìn ngôi nhà mới vừa xây dựng hoàn thành, bà Lê Thị Vân (thôn Chư Cúc, xã Ea Kmút) vẫn ngỡ như mình đang mơ, bởi trải qua hơn nửa đời người bây giờ bà mới có được căn nhà khang trang, kiên cố. Ở tuổi ngoài 70, bà vẫn phải gánh vác mọi công việc của gia đình, nuôi dưỡng 4 người con vì chồng bị bệnh hiểm nghèo. Ruộng vườn chẳng có, quanh năm bà đi làm thuê nên thu nhập chỉ đủ ăn qua ngày; cả gia đình bà phải sống trong ngôi nhà gỗ xập xệ, luôn lo sợ nhà sập mỗi khi trời mưa gió. Trước tình cảnh ấy, Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar hỗ trợ 30 triệu đồng giúp bà xây dựng lại nhà. Cùng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, hàng xóm, bà Vân đã xây được ngôi nhà mới khang trang với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng.

Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar trao nhà Đại đoàn kết tặng gia đình anh  Nguyễn Văn Hùng (thôn Thanh Phong, xã Xuân Phú).
Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar trao nhà Đại đoàn kết tặng gia đình anh Nguyễn Văn Hùng (thôn Thanh Phong, xã Xuân Phú).

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng (thôn Thanh Phong, xã Xuân Phú) cũng có cùng niềm vui như bà Vân. Gia đình anh Hùng là hộ nghèo đặc biệt của địa phương. Vợ thường xuyên đau ốm, anh Hùng không có việc làm ổn định, cuộc sống khó khăn đến nỗi “chỉ biết hôm nay, không nghĩ đến ngày mai”. Cũng chính vì thế, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, khang trang của vợ chồng anh tưởng chừng sẽ chẳng bao giờ thực hiện được nếu như không có sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Sau khi được Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở, cùng với số tiền vay mượn, đặc biệt là sự giúp đỡ ngày công lao động của anh em, bà con hàng xóm, gia đình anh Hùng đã có một ngôi nhà cấp 4 vững chãi với tổng chi phí gần 50 triệu đồng. Với vợ chồng anh Hùng, giá trị ngôi nhà không chỉ được tính bằng số tiền được hỗ trợ mà trên hết là những tấm lòng cảm thông, chia sẻ, đùm bọc của cả cộng đồng.

Việc xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần, tạo thêm động lực để các hộ nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trên đây là 2 trong tổng số 78 gia đình được Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong năm 2017. Ông Lê Văn Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar cho biết, năm 2017, Ủy ban MTTQVN huyện đã vận động, quyên góp được hơn 3 tỷ đồng (đạt 200% kế hoạch đề ra); trong đó, cấp huyện vận động được hơn 1,8 tỷ đồng, cấp xã, thị trấn vận động được hơn 1,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 78 hộ nghèo đang ở nhà dột nát, tạm bợ với mức hỗ trợ là 30 triệu đồng/nhà, tổng số tiền là hơn 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ xây dựng 350 công trình vệ sinh cho các hộ dân tộc thiểu số; giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai với số tiền gần 200 triệu đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 18 đối tượng với số tiền hơn 65 triệu đồng. Cùng với việc chú trọng chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQVN huyện cũng tăng cường phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện, như: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam; khen thưởng cho các học sinh nghèo vượt khó; chăm lo “Đền ơn đáp nghĩa” người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Hoàng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.