Multimedia Đọc Báo in

Xã Pơng Đrang cán đích nông thôn mới

15:55, 29/12/2017

Sau gần 7 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận cao trong nhân dân, đến nay, Pơng Đrang đã tự hào trở thành xã đầu tiên của huyện Krông Búk cán đích NTM.

Để thực hiện phong trào xây dựng NTM, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Pơng Đrang đã tập trung vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình xây dựng NTM. Nhờ đó, đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong việc góp công, góp sức thực hiện.

Ông Lê Xuân Bá, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xã Pơng Đrang đã tập trung vận động người dân thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã cùng với ý thức tự lực vươn lên của người dân trong việc giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay trên 90% các hộ dân trong xã đã thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả; nhiều mô hình sản xuất có thu nhập cao được nhân rộng. Pơng Đrang là xã có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất huyện, đạt trên 37,3 triệu đồng/năm. Đầu năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn khá cao, chiếm 10,24% dân số, đến nay chỉ còn 6,53%, giảm hơn 3,71%.

Tuyến đường nội buôn Cư Blang do người dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức để bê tông hóa khang trang.
Tuyến đường nội buôn Cư Blang do người dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức để bê tông hóa khang trang.

Những năm trước, tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt, chăn nuôi trở thành vấn nạn nhức nhối đối với buôn Cư Blang. Buôn phó Y Tên Niê cho hay, để giải quyết tình trạng đó tiến tới việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, chi bộ, ban tự quản buôn đã thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung trong các tầng lớp nhân dân; vận động các hộ chăn nuôi từ hình thức thả rông chuyển sang nuôi nhốt tập trung và xây hầm biogas. Mỗi cán bộ, đảng viên phát huy vai trò gương mẫu đi đầu để người dân hưởng ứng làm theo. Đến nay, 100% các hộ trong buôn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Vận tải Thành Đạt (địa chỉ tại xã Pơng Đrang) đến thu gom rác về nơi tập kết xử lý, không còn vứt rác bừa bãi; các hộ chăn nuôi đã đầu tư hầm biogas, xây dựng khu chuồng trại cách xa khu vực giếng ăn, nhà ở… Ngoài ra, ban tự quản buôn còn vận động người dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh… tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

“Khi triển khai làm đoạn đường nào cũng phải chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình thu, chi, nghiệm thu, quyết toán các công trình. Có như vậy người dân mới nhiệt tình tham gia”.

 

 
Ông Nguyễn Minh Tâm,Trưởng thôn Tân Lập 6

Trong công tác huy động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, nổi bật nhất là thôn Tân Lập 6. Theo Trưởng thôn Nguyễn Minh Tâm, từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, ban tự quản thôn đã huy động nhân dân đóng góp được trên 2 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước xây dựng được trên 2,6 km đường giao thông, 100% các tuyến đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa khang trang. Để làm được điều này, ban tự quản thôn đã thường xuyên đến tận các hộ dân để tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia tích cực, nhiệt tình của nhân dân như: Vận động đóng góp tiền, ngày công làm đường, quyên góp vật liệu xây dựng…

Theo thống kê của UBND xã, từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM đến nay, Pơng Đrang đã huy động nhân dân đóng góp trên 21 tỷ đồng, hàng vạn ngày công lao động để đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng như đường giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Riêng trong năm 2017, người dân tự đóng góp làm được trên 2 km đường nông thôn với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Diện mạo của xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện đáng kể; 18/21 thôn, buôn được công nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện; 3183/3.893 hộ được công nhận gia đình văn hóa (chiếm 81,7%); hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được quan tâm, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đến nay, xã Pơng Đrang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc