Multimedia Đọc Báo in

Địa chỉ tin cậy của người dân vùng biên

13:18, 08/01/2018

Gần 17 năm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên địa bàn 2 xã biên giới Ya Lốp và Ia R’vê (huyện Ea Súp), cán bộ, y bác sĩ Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 đã tô đậm hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, làm cho tình quân dân nơi biên giới thêm gắn bó, bền chặt.

Từ ngày được các y bác sĩ Bệnh xá quân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 cấp cứu, điều trị kịp thời, bệnh tăng huyết áp của bà Bùi Thị Mến ở thôn 6 (xã Ia R’vê) đã không còn thường xuyên bộc phát. Bà Mến kể: “Mỗi tháng tôi đều đến Bệnh xá để tái khám định kỳ bệnh tăng huyết áp và được các bác sĩ thăm khám rất kỹ lưỡng, tư vấn, hướng dẫn cách xử trí bệnh tăng huyết áp tại nhà cũng như cách ăn uống, vận động để phòng ngừa nguy cơ bệnh phát tác, xảy ra biến chứng nguy hiểm. Nhờ vậy, sức khỏe của tôi đã cải thiện tốt lên nhiều”.

Các y bác sĩ Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 khám bệnh và hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm.
Các y bác sĩ Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 khám bệnh và hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm.

Không chỉ có bà Mến, nhiều người dân khác trên địa bàn xã Ia R’vê luôn xem Bệnh xá quân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 là địa chỉ tin cậy để tìm đến mỗi khi trong nhà có người đau ốm. Trong những lần đến khám bệnh tại bệnh xá, người dân trong vùng còn được các bác sĩ tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, cách nhận biết dấu hiệu của một số bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, tay chân miệng để khi phát hiện đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Nhờ vậy, ý thức phòng chống dịch bệnh của bà con cũng nâng cao hơn. 

Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 hiện có 10 cán bộ, y bác sĩ và nhân viên với 2 cơ sở điều trị, 40 giường bệnh cùng một số trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, X - quang, điện tim, monitor theo dõi bệnh nhân, máy thở, xét nghiệm sinh hóa… Mặc dù quân số mỏng, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhưng với tinh thần hết lòng vì người bệnh, cán bộ, y bác sĩ của Bệnh xá luôn thường trực sơ cứu, cấp cứu những ca nguy cấp, các tai nạn thương tích trong sinh hoạt, giao thông… Chỉ tính riêng năm 2017, Bệnh xá đã cấp cứu 158 trường hợp, khám bệnh cho trên 8.000 lượt người, điều trị nội trú 85 lượt bệnh nhân, đặc biệt số lượng bệnh nhân chuyển viện rất thấp, chỉ có 59 trường hợp; tổ chức xuống tận địa bàn các thôn, buôn khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.800 lượt người với tổng cơ số thuốc trị giá trên 115 triệu đồng.

Ngoài hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn đơn vị đứng chân, thời gian qua, Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 còn tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho một số người bệnh đến từ vùng biên của nước bạn Campuchia. Hoạt động này đã góp phần tô thắm tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Bên cạnh đó, hằng năm Bệnh xá đã phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên y tế thôn buôn về sơ cứu ban đầu khi bị tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước; tẩm màn và phun thuốc khử trùng phòng bệnh sốt rét cho các thôn, buôn có nguy cơ cao; khử khuẩn, vệ sinh môi trường, lọc nước cho nhân dân trong vùng lũ lụt ngập úng; tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn thực hiện ăn, ở hợp vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, xử lý rác thải phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Không những thế, trong những lần xuống địa bàn dân cư, cán bộ, y bác sĩ Bệnh xá còn kết hợp tìm hiểu thêm những kiến thức về y học dân gian, sưu tầm những bài thuốc hay, những cây thuốc quý để tuyên truyền cho người dân trồng và sử dụng cây thuốc nam điều trị các bệnh thông thường…

Bác sĩ của Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 khám bệnh cho người dân xã Ia R’vê, huyện Ea Súp.
Bác sĩ của Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 khám bệnh cho người dân xã Ia R’vê, huyện Ea Súp.

Theo Đại úy Phùng Bá Cường, Bệnh xá trưởng, Chủ nhiệm Quân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737, Bệnh xá đã và đang luân phiên cử y bác sĩ đi học nâng cao trình độ chuyên môn trên các lĩnh vực hồi sức cấp cứu, ngoại khoa, nội khoa. Đồng thời, đầu tư thêm trang thiết bị, đồng bộ một số máy xét nghiệm sinh hóa và các dịch vụ cận lâm sàng để nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày một tốt hơn các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Có thể thấy, bằng các hoạt động thiết thực, Bệnh xá quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia tại địa phương, tạo được niềm tin vững chắc đối với cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc trên vùng đất biên cương còn nhiều gian khó.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.