Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình tuổi trẻ

10:51, 15/01/2018

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Tỉnh Đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó chú trọng việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, giúp các gia đình an cư lạc nghiệp.

“Có căn nhà kiên cố, không còn lo lắng mỗi khi mưa bão đến, gia đình chúng tôi phấn khởi lắm. Vậy là mơ ước bấy lâu nay đã trở thành hiện thực”. Đó là lời tâm sự của bà Triệu Thị Kỳ ở xã Ea Tam (huyện Krông Năng) khi được Tỉnh Đoàn bàn giao căn nhà mới vào cuối năm 2017. Là cựu thanh niên xung phong, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trở về cuộc sống đời thường, bà Kỳ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hiện cả gia đình 3 thế hệ phải tá túc trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Mong mỏi có một ngôi nhà đủ che mưa nắng nhưng với hoàn cảnh hiện tại thì ông bà đành bất lực. Thấy được khó khăn ấy, Tỉnh Đoàn đã vận động kinh phí xây dựng căn nhà cấp 4, có diện tích hơn 30 m2 để tặng gia đình. Ngoài số tiền 50 triệu đồng do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền hỗ trợ, chính quyền địa phương, hàng xóm và người thân còn ủng hộ thêm vật liệu, đoàn viên thanh niên xã Ea Tam đóng góp ngày công để hoàn thành căn nhà.

Đại diện  Tỉnh Đoàn  và chính quyền địa phương thăm hỏi  cựu TNXP H’Duôn Hmok (xã Ea Wer, huyện  Buôn Đôn).
Đại diện Tỉnh Đoàn và chính quyền địa phương thăm hỏi cựu TNXP H’Duôn Hmok (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn).

Bà Mai Thị Hợi ở xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp) cũng là một trong số các gia đình được Tỉnh Đoàn hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa. Gia đình thuộc diện khó khăn, không có đất đai canh tác, tuổi cao, sức yếu khiến bà Lợi không thể lao động nặng. Nhiều năm qua, bà sống một mình trong ngôi nhà vách gỗ đã xuống cấp. Đầu tháng 9-2017, bà được hỗ trợ xây dựng một căn nhà Tình nghĩa do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền hỗ trợ 50 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà mới có diện tích 36 m2 đã hoàn thành. Bà Hợi không giấu được niềm vui vì được sự giúp đỡ của Tỉnh Đoàn, chính quyền địa phương và bà con lối xóm, bà đã có ngôi nhà mới khang trang, vững chãi.

 

“Xây dựng nhà Tình nghĩa không chỉ giúp địa phương thực hiện chương trình an sinh xã hội, mà còn là nghĩa cử tri ân của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với các gia đình chính sách, có công với cách mạng đã có nhiều hy sinh, cống hiến trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc”. 

 
 
Anh Võ Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn

Những năm qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách được coi là một trong những hoạt động trọng tâm của các tổ chức, cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này không những giải quyết khó khăn về nhà ở cho gia đình chính sách mà còn là trách nhiệm, là việc làm thiết thực cụ thể của phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; đồng thời cũng thể hiện sự biết ơn của thế hệ trẻ đối với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước. Năm 2017, Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, lựa chọn ra 60 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu về nhà ở để hỗ trợ xây nhà mới với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết: “Qua những ngôi nhà Tình nghĩa này, chúng tôi muốn bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của cán bộ, nhân viên công ty – thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ cha anh đi trước”.

Đại diện các đơn vị bàn giao nhà Tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong tại huyện Cư M'gar.
Đại diện các đơn vị bàn giao nhà Tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong tại huyện Cư M'gar.

Chương trình hỗ trợ xây mới nhà cho đối tượng chính sách khó khăn tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận của chính quyền địa phương các cấp, sự tham gia của các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Mới triển khai được hơn 7 tháng, đến nay, Tỉnh Đoàn đã hoàn thành và bàn giao 20 ngôi nhà cho cựu thanh niên xung phong tại các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M’gar, Krông Năng, Krông Búk. Trong số này, ngoài 1 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền còn  có sự hỗ trợ của địa phương, các cơ quan, cá nhân trong tỉnh.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.