Multimedia Đọc Báo in

Tết của những người lao công

15:46, 15/02/2018

Đêm Giao thừa, khi người người rộn ràng đi hái lộc, nhiều gia đình đang quây quần bên mâm cỗ đầu năm thì trên các con phố, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ với công việc thường ngày của mình...

Vệ sinh môi trường có lẽ là công việc đặc thù nhất trong các nghề đặc thù bởi tính chất công việc không có ngày nghỉ, không quản nắng mưa, đêm tối. Hơn thế nữa, vào mỗi dịp lễ Tết thì công việc của họ lại càng thêm vất vả. Công tác vệ sinh môi trường cần phải được tiến hành khẩn trương sao cho bước sang ngày đầu tiên của năm mới đường phố được sạch sẽ, bảo đảm không còn rác trên đường. Đây không chỉ là công việc vì “miếng cơm manh áo”, mà còn là trách nhiệm để mang đến diện mạo phố phường khang trang trong dịp Tết đến xuân về.

Đã 23 năm trong nghề, cũng là chừng ấy năm chị Dương Thị Lan Anh, công nhân Xí nghiệp Vệ sinh môi trường (thuộc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk) đón Giao thừa ở trên các tuyến phố Buôn Ma Thuột. Chị Lan Anh tâm sự: “Những ngày cuối năm, hầu như gia đình nào cũng mua sắm, dọn dẹp nhà cửa nên lượng rác thải tăng gấp 3-4 lần ngày thường. Chưa kể, trong đêm Giao thừa, người dân đi chơi, hái lộc đầu năm thường tiện tay ném rác ra đường. Có những đoạn vừa quét xong thì dăm phút sau lại tràn lan vỏ bánh kẹo, vỏ lon bia, vỏ bao thuốc lá… Khi đó, chị em công nhân môi trường lại lặng lẽ tay chổi, tay xẻng, quét dọn, thu gom rác thải, công việc kết thúc cũng là khi trời sáng”.

Nữ Công nhân vệ sinh môi trường làm việc trong đêm.
Nữ công nhân vệ sinh môi trường làm việc trong đêm.

Có lẽ những người làm công việc vệ sinh môi trường dịp Tết vất vả nhất là ở chợ hoa xuân quanh khu vực Quảng trường 10-3. Người buôn bán thường xả rác, nước, đất, cát và đập phá cả những chậu hoa bị hỏng, bị ế ra đường nên rất khó quét dọn. Công ty phải tăng cường công nhân, xe chuyên dụng đến phụ giúp quét dọn, rửa đường.

 

Dịp Tết, công nhân môi trường của Công ty phải làm 3 ca liên tục. Bữa cơm trong những ngày giáp Tết của gia đình nhiều công nhân vì vậy mà cũng đơn giản, nhưng chồng và các con họ luôn bên cạnh chia sẻ với những vất vả trong công việc, phụ bớt việc nhà trong ngày Tết. Tết đến với họ muộn hơn nhưng tràn đầy ý nghĩa vì sự hy sinh thầm lặng đó đã góp phần mang xuân về với phố phường”.

 

 
Ông Hoàng Mạnh Dũng, Trưởng Phòng Kế hoạch - Vật tư - Kỹ thuật (Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk)

Ngồi trò chuyện cùng các chị lao công, chúng tôi mới thấu hiểu những vất vả, thiệt thòi của họ. Dẫu vậy, các chị chưa bao giờ than vãn, chê trách công việc của mình. Trong suy nghĩ của mỗi người lao công là niềm tự hào, hãnh diện khi được góp sức làm cho phố phường thêm sạch đẹp. “Nhìn người ta tất bật sắm sửa chuẩn bị cho ngày Tết, hay đêm Giao thừa có thể quây quần bên gia đình, đôi lúc chúng tôi vẫn không khỏi chạnh lòng. Cũng may chồng con, gia đình đều cảm thông và động viên hết mực nên tôi cũng cố gắng hoàn thành tốt công việc. Nhiều năm trực Tết cùng mọi người cũng thành quen, nhìn lại những đoạn đường sạch sẽ mình vừa dọn dẹp xong lòng thấy vui lắm”, chị Nguyễn Thị Nhàn, công nhân Xí nghiệp Vệ sinh môi trường bộc bạch.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Trưởng Phòng Kế hoạch - Vật tư - Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cho biết, để động viên tinh thần anh chị em công nhân làm việc trong dịp Tết Nguyên đán, các tổ chức đoàn thể của Công ty đã có những phần quà nhỏ cho mỗi gia đình công nhân. Ngoài ra, trong dịp Tết, do lượng công việc tăng, công nhân cũng được hỗ trợ thêm tiền lương mỗi giờ tăng ca… Những năm qua, đời sống của các chị em công nhân vệ sinh môi trường đã từng bước được cải thiện đáng kể, lương bình quân mỗi tháng từ 3 - 5 triệu đồng/người, chưa kể lương tăng ca, các khoản hỗ trợ và tiền thưởng. Vì vậy, các chị em lao công đều nêu cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù công việc vất vả nhưng tất cả các công nhân vệ sinh môi trường đều “say nghề”, nhiều chị có thâm niên 20 - 25 năm làm lao công.

Trong không khí hối hả, nhộn nhịp của ngày Tết, chúng ta càng thêm trân trọng những người lao công đang ngày đêm cần mẫn với công việc. Để góp phần xây dựng TP. Buôn Ma Thuột ngày càng xanh - sạch - đẹp, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tự giác trong việc thực hiện vứt rác đúng nơi quy định, nhằm chia sẻ bớt những nhọc nhằn, vất vả với công việc của người lao công.

Lê Quốc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.