Multimedia Đọc Báo in

Thuần phục "Chúa tể bầu trời"

06:00, 19/02/2018

Thời gian gần đây ở Buôn Ma Thuột, xuất hiện một thú chơi khá độc đáo là nuôi và huấn luyện chim săn mồi. Niềm đam mê này đòi hỏi người chơi phải tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng cảm giác thỏa mãn khi chinh phục loài chim được mệnh danh là “chúa tể bầu trời” này thì không phải ai cũng có được.

Niềm đam mê với “vua chim”

Bị mê hoặc bởi những chú chim đại bàng bay lượn đầy kiêu hãnh trên bầu trời qua các kênh khoa học nước ngoài, anh Quách Hoàng Phúc (ở phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) luôn muốn sở hữu một chú chim săn mồi. Năm 2014 anh bắt đầu nuôi chú chim săn đầu tiên là diều hâu trắng và phải mất khá nhiều thời gian để làm quen, nắm vững đặc tính của nó. Theo anh Phúc, chim săn mồi gồm các loài như chim ưng, đại bàng, chim cắt, cú mèo… Đây là những loài chim biểu tượng cho sức mạnh, thường săn bắt các loài bò sát, thú nhỏ hay chim khác để làm thức ăn. Việc sở hữu một con chim săn mồi hiện nay không quá khó, khi những dòng chim săn bình thường giá thấp nhất chỉ hơn 300.000 đồng. Đối với những loài quý hiếm thì giá có thể lên đến mấy chục triệu đồng. 

Anh Nguyễn Văn Bình thành viên CLB chim săn mồi Buôn Ma Thuột với chú diều hâu đen.
Anh Nguyễn Văn Bình thành viên CLB chim săn mồi Buôn Ma Thuột với chú diều hâu đen.

Sau 3 năm gắn bó với niềm đam mê huấn luyện chim, anh Phúc đã cùng những người bạn chung đam mê thành lập Câu lạc bộ (CLB) Chim săn mồi Buôn Ma Thuột với hơn 20 thành viên. Điều thú vị là CLB có những thành viên còn khá trẻ, thậm chí có em mới chỉ 7 tuổi. 

Nuôi loài chim được mệnh danh là “chúa tể bầu trời”, người nuôi phải “mất ăn mất ngủ”, luôn theo dõi trọng lượng cơ thể của chúng để có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Anh Quách Hoàng Phúc cho biết, thức ăn của chúng thường là thịt sống như chim sẻ, chuột, bồ câu… Với loài chim hay bay lượn như đại bàng thì cần bổ sung nhiều canxi để có khung xương chắc, ít mỡ. Mỗi ngày chim ăn 2 -3 bữa, với khối lượng khoảng 0,2 - 0,4 kg. Mỗi ngày người nuôi chim có thể tiêu tốn gần 40.000 đồng cho mỗi con.

Huấn luyện kỳ công    

Trên bãi đất rộng, anh Nguyễn Đôn Hoàng (ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) vung mạnh cánh tay, chú đại bàng núi đang đậu trên vai với dáng đứng oai vệ, uy nghi tung cánh liệng một vòng đẹp mắt lên không trung. Sau tiếng còi dài của chủ vang lên, nó nhanh chóng bay trở lại đáp gọn vào găng tay da. Vuốt nhẹ đôi cánh con chim, anh Hoàng tự hào khoe: “Đây là đại bàng núi 2 tuổi, nặng gần 2kg, nổi bật với túm lông trên đầu. Là loài chim quý nên sở hữu nó là niềm mơ ước của nhiều người”. 

Các thành viên CLB chim săn mồi Buôn Ma Thuột trong một buổi gặp gỡ.
Các thành viên CLB chim săn mồi Buôn Ma Thuột trong một buổi gặp gỡ.

 

 
CLB chim săn mồi Buôn Ma Thuột hoạt động theo hướng cứu hộ, bảo tồn chim. Ngoài mục đích giải trí, tạo sân chơi cho các bạn có chung niềm đam mê, CLB mong muốn mọi người cùng chung tay cứu hộ các loài chim săn mồi bằng cách mua chúng đem về chăm sóc, huấn luyện các kỹ năng săn mồi thành thạo, sau đó sẽ thả chúng về môi trường tự nhiên”. 
Anh Quách Hoàng Phúc

Theo anh Hoàng, để huấn luyện thuần thục một con chim đòi hỏi rất nhiều công phu. Ban đầu người chơi phải làm quen với chúng bằng cách sờ vuốt, sau đó là tập luyện cho chim ăn trên găng tay. Khi chim đã ăn thành thạo thì mới bắt đầu dạy những kỹ năng bay lượn, săn mồi bằng tín hiệu còi. Khi huấn luyện thành công, là chim có thể thả tự do bay trên bầu trời và dùng còi để làm hiệu lệnh cho chim trở lại hoặc tấn công con mồi. 

Theo lời khuyên của anh Quách Hoàng Phúc, những ai muốn chơi chim săn mồi cần tìm hiểu kỹ, khi nào sẵn sàng về kiến thức, thời gian và cả tài chính mới nghĩ đến nuôi và huấn luyện “vua chim”. Người mới tập chơi nên chọn con chim dễ tính như: diều hâu đen, diều hâu trắng, chim ưng nhỏ… Sau khi có kinh nghiệm mới chuyển sang nuôi chim đại bàng. “Nuôi loài chim này không chỉ thỏa mãn niềm đam mê mà còn dạy người chơi tính kiên nhẫn, chỉ cần nóng vội trong cách chăm sóc, không biết lắng nghe chim, thì chúng sẽ không ở bên người chơi lâu được”, anh Phúc chia sẻ.

Thùy Duyên

 

 

Ý kiến bạn đọc