Multimedia Đọc Báo in

Chàng lính trẻ đam mê nghiệp… múa

08:15, 04/03/2018

Mỗi lần lên sân khấu, Binh nhất Mlô Y Yức, Trung đội súng máy phòng không 12,7mm (Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) như đốn tim những người yêu văn nghệ bằng những bài múa sinh động, độc đáo.

Mlô Y Yức sinh ra ở một làng quê của xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo). Môi trường sống ấy đã tạo cho chàng trai Êđê tính cách bình dị, chân chất, hồn hậu. Yêu văn nghệ từ nhỏ, nên Y Yức gần như góp mặt trong hầu hết các chương trình văn nghệ lớn, nhỏ của địa phương, trường lớp. Năng khiếu múa của chàng trai bộc lộ rõ nét nhất là năm anh học lớp 12. Y Yức kể lại rằng, anh được giao nhiệm vụ tập văn nghệ cho lớp và thật bất ngờ cả 5/5 tiết mục do anh dàn dựng đều được nhà trường đánh giá cao, chọn thi cấp tỉnh. Đặc biệt hơn có một tiết mục trong số đó đoạt giải Nhì, với học sinh của một trường làng ít có điều kiện tập tành bài bản thì đây là một thành tích khá lớn.

 Từ nguồn động lực này, Y Yức quyết tâm thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang để theo đuổi niềm đam mê múa. Tốt nghiệp loại Giỏi, anh về tỉnh Phú Yên làm việc một thời gian, nhưng tình yêu dành cho quê hương, những điệu múa đậm đà bản sắc của đại ngàn Tây Nguyên đã thôi thúc anh trở về Đắk Lắk.

Tiết mục múa
Tiết mục múa "Chàng tân binh" do Mlô Y Yức biên đạo được đông đảo khán giả yêu thích.

Sau 3 năm công tác tại Đoàn ca múa dân tộc tỉnh, chàng trai trẻ có lệnh lên đường nhập ngũ (năm 2017). Anh trải lòng: “Mới đầu em khá buồn bởi sự nghiệp đang đà phát triển, nhưng khi vào quân ngũ, em hoàn toàn thay đổi suy nghĩ. Chính những trải nghiệm, những vất vả mà vinh quang của người lính đã cho em thêm nguồn sống mới, nhiều ý tưởng mới cho đam mê múa”.

Nhận ra tài năng đặc biệt của chàng tân binh Mlô Y Yức, chỉ huy Tiểu đoàn 303 đã thành lập một ban nhạc và để anh làm chủ công. Từ khi ra đời (đầu năm 2017) đến nay, ban nhạc như thổi một luồng gió mới vào phong trào văn hóa văn nghệ của đơn vị. Từ các chương trình văn nghệ, hội thi lớn nhỏ cấp Tiểu đoàn, Trung đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức gần như đều có sự góp mặt của Y Yức. Người đội trưởng này đã cùng các thành viên ban nhạc biên đạo, tập luyện nhiều tiết mục, mang lại những phút giây thư giãn thực thụ cho bộ đội.

 

“Binh nhất Mlô Y Yức là người khá tận tụy, có trách nhiệm và hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Không chỉ xuất sắc trong phong trào văn hóa văn nghệ, Y Yức còn đi đầu trong học tập và rèn luyện, được đồng đội tin tưởng, quý mến!”. 

 
 
Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303

Y Yức đã gây ấn tượng mạnh cho đông đảo khán giả khi biên đạo các tiết mục văn nghệ trong buổi tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2017, đặc biệt, trong số đó có bài múa “Chàng tân binh”. Nhìn cách anh di chuyển nhịp nhàng, dứt khoát, tự tin nhưng không kém phần mềm mại, tươi trẻ trong bộ quân phục khi tiếng nhạc hân hoan cất lên, khiến cả hàng quân trầm trồ thích thú. Để có được thần thái cuốn hút ấy, Mlô Y Yức không chỉ cần cù tập luyện, thuộc làu từng động tác khó, mà còn có vốn trải nghiệm thực tế nhiều tháng liền với tư cách là một tân binh. Thả hồn vào bài múa do chính mình biên đạo, chàng trai trẻ cùng các thành viên ban nhạc đã khiến hàng nghìn khán giả, trong đó có Đại tá Nguyễn Thanh Xuân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hết lời khen ngợi. Nhiều thân nhân chiến sĩ dù chưa một lần trải nghiệm quân ngũ cũng thêm yêu, hiểu và tự hào hơn về những người lính trẻ.

Cùng với việc trau dồi kỹ năng múa, Mlô Y Yức còn có thể hát, sử dụng được cồng chiêng và một số loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc. Tại Liên hoan các câu lạc bộ (CLB) hát ru, hát dân ca trong lực lượng vũ trang Quân khu 5 lần thứ I năm 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, anh đã góp phần cùng đồng đội mang giải Chương trình tốt về cho CLB Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk.

Binh nhất Mlô Y Yức (ngoài cùng, bên trái) được Trung đoàn 584 khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2017.
Binh nhất Mlô Y Yức (ngoài cùng, bên trái) được Trung đoàn 584 khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2017.

Gần một năm trải nghiệm quân ngũ với đầy đủ niềm vui, hạnh phúc và nước mắt, nhưng chưa khi nào Y Yức hết tự hào về môi trường mình đang học tập, rèn luyện. Anh nhớ mãi lần cùng đồng đội tham gia diễn tập. Bộ đội vừa mang vác nặng, vừa đi bộ hơn 50 km đường rừng hun hút, dù xuất phát từ 4 giờ sáng, nhưng tới 6 giờ tối mới tới điểm đích. Anh tự hào kể: chưa bao giờ tôi đi bộ quãng đường gập ghềnh và vất vả đến như vậy. Chúng tôi đã hướng về phía trước bằng tất cả ý chí, nghị lực của người lính nhờ sự cổ vũ, động viên của cán bộ, đồng đội…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.