Multimedia Đọc Báo in

Phong trào "Nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo" ở M'Đrắk: Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn

09:06, 01/03/2018

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, trong nhiều năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện M’Đrắk đã vận động hội viên, phụ nữ nuôi “heo đất tiết kiệm” ngay tại gia đình, chi hội.

Mô hình này không chỉ giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm mà còn thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” giúp hội viên nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Trước đây, nhiều chị em trong Chi hội phụ nữ thôn 7 (xã Ea Pil) có điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn. Hiểu được sự chật vật của cảnh nghèo khó nên khi Hội Phụ nữ xã phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm”, các chị em đã tích cực tham gia bằng cách chia từng nhóm nhỏ vài ba người nuôi một con “heo đất tiết kiệm”, tiền nuôi heo được các chị em tiết kiệm từ tiền sinh hoạt hằng ngày. Cứ mỗi lần họp chi hội, các nhóm lại gom tiền tiết kiệm từ “heo đất” đóng góp vào quỹ tiết kiệm chung để giúp đỡ chị em nghèo trong thôn.

Chị Nông Thị Xuân, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 7, cho hay: “Chi hội có 65 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó tỷ lệ hội viên nghèo chiếm khoảng 60%. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nhưng hội viên, phụ nữ rất tích cực tham gia phong trào và hoạt động của Hội. Đặc biệt, nhiều chị em dù thuộc diện hộ nghèo nhưng vẫn rất nhiệt tình thực hành tiết kiệm để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn hơn. Số tiền giúp đỡ tuy chưa nhiều nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn, là động lực động viên tinh thần các chị em vươn lên thoát nghèo”. Hiện nay, 100% chị em trong thôn 7 đều nuôi “heo đất” tại gia đình. Không chỉ thôn 7, cả 14 chi hội phụ nữ của xã Ea Pil đều duy trì 14 mô hình “heo đất”, huy động trên 45 triệu đồng hỗ trợ 14 phụ nữ nghèo vay vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Nhờ hoạt động thiết thực này, trong năm 2017, Hội Phụ nữ xã Ea Pil đã giảm được 10 hội viên nghèo.

Phụ nữ huyện M’Đrắk mổ heo đất giúp phụ nữ nghèo.
Phụ nữ huyện M’Đrắk mổ heo đất giúp phụ nữ nghèo.

Việc nuôi “heo đất” cũng trở thành  việc làm thường xuyên, quen thuộc của phụ nữ tại thôn 4 (xã Ea Lai). Từ năm 2014 đến nay, 60 hội viên trong chi hội đều tham gia nuôi “heo đất” với mục tiêu mỗi năm giúp 1-2 hội viên thoát nghèo. Năm 2017, Chi hội phụ nữ thôn 4 đã tiết kiệm trên 14 triệu đồng từ nuôi “heo đất”, giúp chị em hoàn cảnh khó khăn mua dây tiêu giống và đầu tư phân bón cho cây trồng, mua bò giống...

Được biết, Hội Phụ nữ huyện M’Đrắk hiện có trên 11.200 hội viên, sinh hoạt tại 173 chi hội. Từ năm 2011, hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ huyện đã phát động phong trào “Heo đất tiết kiệm” và đến nay, mô hình này đã thu hút hầu hết các chi hội tham gia. Bà Phạm Thị Thu Dương, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện M’Đrắk, cho biết: Với phương châm “tích tiểu thành đại”, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã kiên trì vận động chị em tham gia mô hình “Heo đất tiết kiệm”. Thông qua mô hình không chỉ nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về ý thức và thói quen thực hành tiết kiệm trong đời sống hằng ngày, từng bước xây dựng thói quen tiết kiệm trong gia đình, cộng đồng, xã hội… mà còn thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” giúp hội viên nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống…”.

Trong năm 2017, Hội Phụ nữ huyện M’Đrắk đã xây dựng được 158 mô hình “Nuôi heo đất”, huy động được hơn 303 triệu đồng, giúp 144 lượt hội viên nghèo vay không lấy lãi để phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho nhiều hội viên thoát nghèo bền vững.

Thu Nguyệt

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.