Multimedia Đọc Báo in

Những người trẻ "vác tù và hàng tổng"

08:23, 21/04/2018

Tuổi còn trẻ nhưng họ đã có vài năm đảm nhiệm vai trò trưởng thôn, buôn. Nhiệt tình, năng động, tận tụy và có tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, nhiều trưởng thôn, buôn ấy đang góp sức tích cực phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng sâu, vùng xa của huyện M’Đrắk.

Trưởng thôn nhiệt tình, làm kinh tế giỏi

Năm nay mới 26 tuổi nhưng anh Ma Seo Sếnh (thôn 5, xã Cư San) đã có hơn 2 năm làm trưởng thôn. Vốn là quân nhân xuất ngũ, anh Sếnh trở về địa phương tích cực tham gia các phong trào, hoạt động và được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

Ngày anh Sếnh “nhậm chức”, không ít người cho rằng anh còn quá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên khó có thể nói cho dân nghe, hiểu và tin tưởng. Trái lại, nhiều người rất kỳ vọng vào anh bởi anh là thanh niên từng được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội và phong trào đoàn, hội. Hiểu cái khó của bản thân và công việc, anh Sếnh luôn xác định phương châm “Việc gì có lợi cho dân thì làm” và không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ năng lực, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Tuổi trẻ, nhanh trí, năng động, anh nhanh chóng quen với công việc. Nhờ biết vận dụng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thông báo kịp thời, công khai, rõ ràng các nội dung liên quan đến quyền lợi vật chất và tinh thần của người dân, nhất là các chính sách hỗ trợ ưu đãi đối với vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số (DTTS) mà nhiều vấn đề được xem là “nhạy cảm” như: bình xét hộ nghèo, giải phóng mặt bằng, vận động hiến đất, chế độ, chính sách… đều được anh Sếnh giải quyết hợp tình, hợp lý, không có đơn thư khiếu nại.

Anh Ma Seo Sếnh, Trưởng thôn 5, xã Cư San (ngoài cùng bên phải) cùng người dân  trong thôn làm việc tại xã.
Anh Ma Seo Sếnh, Trưởng thôn 5, xã Cư San (ngoài cùng bên phải) cùng người dân trong thôn làm việc tại xã.

Thôn 5, xã Cư San hiện có 82 hộ, trên 500 nhân khẩu, trong đó trên 90% là người DTTS; thôn có địa hình rộng, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Anh Sếnh luôn trăn trở làm sao để cải thiện, nâng cao đời sống người dân nên thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do huyện, xã tổ chức. Nhờ đó, người dân thôn 5 dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn xây dựng, mở rộng các mô hình kinh tế vườn đồi, trồng rừng cho hiệu quả cao. Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trong thôn giảm từ 4-5 hộ; nhiều hộ dân đã có điều kiện sắm các tiện nghi đắt tiền phục vụ cuộc sống. Năm 2017, thôn 5 được công nhận thôn văn hóa 3 năm liền (2015-2017).

Ngoài việc hoàn thành trọng trách của người trưởng thôn, anh Ma Seo Sếnh còn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế. Gia đình có hơn 4 ha đất vườn đồi, 5 sào ruộng canh tác, anh đầu tư trồng rừng, kết hợp trồng sắn và ngô, thu nhập khoảng gần 100 triệu đồng/năm.

Nữ trưởng buôn tận tụy

Buôn Đắk (xã Cư Mta) hiện có 105 hộ; trong đó đồng bào dân tộc Êđê chiếm trên 95%. Trong những năm gần đây, đời sống vật chất tinh thần của người dân đã được cải thiện và nâng lên rõ rệt; bà con tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào của địa phương. Kết quả đó có vai trò đóng góp quan trọng của nữ buôn trưởng H'Yuăn Niê (32 tuổi).

Chị H'Yuăn Niê, Trưởng buôn Đắk (ngoài cùng bên phải) tham dự  Đại hội Hội Nông dân xã Cư Mta.
Chị H'Yuăn Niê, Trưởng buôn Đắk (ngoài cùng bên phải) tham dự Đại hội Hội Nông dân xã Cư Mta.

Chị H’Yuăn được bà con tín nhiệm bầu làm buôn trưởng năm 2016. Hơn 2 năm qua, chị H'Yuăn luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm được giao; bản thân chị và gia đình luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong mọi hoạt động và cần cù, chịu khó lao động sản xuất. Thời điểm H’Yuăn mới làm buôn trưởng, buôn Đắk có 66 hộ nghèo và 20 hộ cận nghèo; 100% hộ dân sống dựa vào nông nghiệp. Nắm rõ hoàn cảnh từng hộ trong buôn, chị quyết định tập trung vào việc tổ chức sản xuất, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống của bà con.

Được Chi bộ buôn ủng hộ, H’Yuăn vận động người dân thay thế các giống lúa, ngô truyền thống bằng các giống lúa, ngô lai cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, kết hợp chăn nuôi thêm gà, heo, bò nhằm nâng cao năng suất và thu nhập. Nhờ vậy, sau 2 năm, buôn Đắk đã giảm được 6 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; tình hình an ninh - trật tự trong buôn được bảo đảm, trong buôn không có trường hợp vi phạm pháp luật; từ năm 2015 đến nay, buôn Đắk không có trường hợp sinh con thứ 3. Hằng năm có trên 75% hộ đạt gia đình văn hóa; buôn Đắk nhiều năm liền đạt buôn văn hóa.

Ngoài vai trò là buôn trưởng, chị H'Yuăn còn là đại biểu HĐND cấp xã (nhiệm kỳ 2016-2021), cộng tác viên chăm sóc và bảo vệ trẻ em và ở cương vị nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2016, chị H'Yuăn Niê vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mỹ Sự 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.