Multimedia Đọc Báo in

Chàng trai Êđê được vinh danh "Người thợ trẻ" giỏi toàn quốc

09:41, 27/05/2018

Y Duy Byă (SN 1989), chuyên viên lập trình Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Đắk Lắk là một trong 65 người được vinh danh trong Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ” giỏi toàn quốc lần thứ IX vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo huyện M’Đrắk, thấy nhiều mảnh đời cơ cực ở trong buôn làng vì không được học hành đến nơi đến chốn phải vất vả mưu sinh nên ngay từ nhỏ Y Duy Byă đã ý thức được việc học tập là rất quan trọng để thoát khỏi cảnh nghèo. Nuôi dưỡng niềm đam mê với công nghệ thông tin từ lúc còn là học sinh, Duy đã theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Sau khi ra trường, Duy làm việc cho Công ty FPT tại Đà Nẵng để tích lũy kinh nghiệm.

Đến năm 2016 Duy về “đầu quân” tại Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Đắk Lắk. Cũng bắt đầu từ đây Duy cùng đồng nghiệp triển khai thực hiện nhiều sáng kiến giúp cải tiến công việc hành chính được thuận tiện hơn. Điển hình là sáng kiến “Hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ HĐND các cấp” đã đoạt được nhiều giải thưởng như: Giải Vì cộng đồng Nhân tài Đất Việt 2017, giải Nhất Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật 2017 tỉnh Đắk Lắk, giải Khuyến khích Vifotec 2017, giải Ba Sáng tạo VNPT 2017… Sáng kiến này đã tin học hóa các nghiệp vụ cơ bản của khối HĐND trên máy tính thay cho cách làm thủ công trước đây như: việc lên lịch công tác cho lãnh đạo, quản lý đơn thư, theo dõi công việc, quản lý việc trả lời kiến nghị của cử tri cũng như quản lý nội dung chất vấn các kỳ họp của HĐND các cấp… giúp quá trình giải quyết công việc được khoa học, nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hệ thống còn cung cấp nhiều tiện ích hỗ trợ đắc lực cho các chuyên viên trong việc xử lý các công việc hằng ngày bằng việc tương tác với người dùng qua Email, SMS.

Y Duy Byă với công việc thường ngày của mình.
Y Duy Byă với công việc thường ngày của mình.

Chia sẻ về quá trình hoàn thành sáng kiến của mình, Duy cho biết: “Khó khăn lớn nhất là công việc bên khối HĐND có rất nhiều nghiệp vụ khá phức tạp, buộc phải tìm hiểu kỹ và sửa lỗi nhiều lần rất mất thời gian. Để tháo gỡ những khó khăn đó, Duy cùng đồng nghiệp đã phải bàn bạc, thức bao nhiêu đêm để tìm ra những giải pháp tối ưu nhất.

Bằng niềm đam mê và sự kiên nhẫn, lần lượt nhiều sáng kiến được Duy “thai nghén” và cho ra đời. Đến nay trong “bộ sưu tập” của mình, Duy đã có 5 sáng kiến hoàn thiện nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng khoa học công nghệ viễn thông Đắk Lắk, đang được triển khai áp dụng tại HĐND tỉnh Đắk Lắk, HĐND tỉnh Lâm Đồng và UBND tỉnh Cao Bằng.

Bất ngờ khi bản thân được vinh danh tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ” giỏi toàn quốc, Duy chia sẻ: “Em cảm thấy rất vinh dự và thấy mình cần cố gắng phấn đấu nhiều hơn, dặn lòng phải luôn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo trong công việc”. Duy cũng không quên nhắn nhủ đến những bạn trẻ: “Chúng ta ngày nay có nhiều cơ hội để phát triển tài năng trong học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần. Vì vậy hãy luôn tự tin phát huy năng lực bản thân để tự mình làm chủ cuộc sống và làm giàu cho quê hương mình”.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.