Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui trên con đường mới ở thôn Buôn Đét

08:37, 29/05/2018

Mùa mưa năm nay, người dân thôn Buôn Đét (xã Ea Tân, huyện Krông Năng) rất  phấn khởi vì con đường nội thôn, liên thôn đã được làm mới, nhiều đoạn được bê tông hóa, giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện, dễ dàng hơn.

Thôn Buôn Đét có 115 hộ với trên 300 khẩu, trong đó hơn 60% là người Tày, Nùng, đời sống còn nhiều khó khăn. Hàng chục năm qua, ai đi qua đường nội thôn, liên thôn đều rất khổ sở, bởi mùa nắng bụi tung mù mịt còn mùa mưa đường lầy lội bùn đất, nhiều đoạn trơn trượt… Anh Nông Văn Mong, người dân trong thôn chia sẻ, trước đây đường rất hẹp, lại có nhiều đoạn dốc cao nên việc đi lại của bà con rất khó khăn. Đặc biệt là đến mùa thu hoạch nông sản, trời nắng còn đỡ chứ mưa có khi cả người và nông sản đều lấm lem bùn đất, nhiều người phải lắp xích vào bánh xe may ra mới đi được. Tội nhất là đám trẻ con trong thôn, đứa nào cũng phải xắn quần cao tới gối, lội bùn để đi học, nhiều hôm bị ngã ướt và bẩn hết quần áo, sách vở, phải bỏ luôn buổi học.

Nhiều đoạn đường dốc trong thôn Buôn Đét đã được bê tông hóa.
Nhiều đoạn đường dốc trong thôn Buôn Đét đã được bê tông hóa.

Năm 2016, vì đường bị xuống cấp nghiêm trọng, đi lại quá khó khăn nên người dân thôn Buôn Đét đã tự nguyện đóng góp 37 triệu đồng để cải tạo và san ủi đường, nhưng vẫn chỉ là đường đất, được một thời gian lại bị hư hỏng như cũ. Đến năm 2017, bà con trong thôn đã họp lại, quyết định đóng góp tiền để bê tông hóa đường giao thông, theo đó mức đóng góp trung bình mỗi hộ là 3 triệu đồng/1 ha đất rẫy. Tháng 10-2017, đường chính thức được hoàn thành với chiều dài 6,6 km, gồm hơn 2 km đường bê tông ở những đoạn dốc cao, còn lại là rải đá cấp phối. Tổng kinh phí để làm đường là hơn 1,4 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng. Ông Ngô Văn Hòa (Trưởng thôn Buôn Đét) cho biết, mặc dù đời sống bà con ở đây còn nhiều khó khăn nhưng khi thôn huy động tiền xây dựng đường giao thông, ai cũng nhiệt tình đóng góp, bởi ai cũng mong muốn con đường sớm được cải thiện để giao thông trở nên thuận tiện hơn. Với tình hình hiện tại, dự kiến đến năm 2020 sẽ bê tông hóa hết những đoạn đường còn lại.

Từ khi con đường hoàn thành và được đưa vào sử dụng, bà con thôn Buôn Đét vô cùng vui mừng, phấn khởi, bởi việc đi lại đã dễ dàng hơn, trẻ con không phải nghỉ học và người dân không phải mất cả tiếng đồng hồ để ra chợ mỗi khi mùa mưa đến, việc vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng đỡ vất vả hơn. Chị Ma Thị Huệ (một người dân sống trong thôn) hồ hởi, con đường mới tuy chưa được bê tông hóa hoàn toàn, vẫn còn hơn 4 km rải đá cấp phối nhưng cũng đã phần nào giảm gánh lo của bà con mỗi khi mùa mưa đến, giúp người dân trong thôn yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Diệu Huyền – Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.