Multimedia Đọc Báo in

Phục vụ tiệc cưới: Nghề làm thêm thu hút sinh viên

07:53, 18/05/2018

Những năm gần đây, phục vụ tiệc cưới là việc làm thêm được nhiều sinh viên lựa chọn bởi đây là công việc có thời gian tự do, linh hoạt, phù hợp với thời gian biểu của sinh viên.

 Ở các khách sạn, nhà hàng tại TP. Buôn Ma Thuột như: Dakruco, Thanh Lịch, Le’O, Victory…, mỗi tuần (đặc biệt vào mùa cưới) thường tổ chức từ 2-3 tiệc cưới; mỗi tiệc cần khoảng 20-40 người phục vụ, đặc biệt các nhà hàng chỉ “chuộng” tuyển sinh viên làm phục vụ bởi đây là nguồn nhân lực dồi dào, rẻ và năng động. Mỗi nhà hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau về trang phục và cách phục vụ nên sinh viên phải “nhập gia tùy tục”. Thông thường, trong một tiệc cưới, nhà hàng sẽ yêu cầu nhân viên phục vụ phải làm việc trong vòng từ 5-7 giờ; bao gồm: bày bàn tiệc, phụ bếp (nếu được yêu cầu), bưng bê, gắp đá và dọn dẹp.

Các sinh viên được phổ biến công việc trước khi vào tiệc.
Các sinh viên được phổ biến công việc trước khi vào tiệc.

Khi đã quen với công việc này, có nhiều sinh viên tự thành lập nhóm và liên hệ các nhà hàng chủ động tìm kiếm hợp đồng. Bạn Hoàng Đình Trọng (sinh viên Trường ĐH Tây Nguyên) cho biết, để tuần nào cũng có việc làm và không bị người cũ “bắt nạt”, Trọng và các bạn đã lập một nhóm hơn 10 người, liên hệ trước với các nhà hàng để sẵn sàng nhận tiệc bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, Trọng còn được một nhà hàng ở TP. Buôn Ma Thuột tin tưởng giao cho việc quản lý nhân sự nên mỗi tiệc như vậy, ngoài tiền công làm hôm đó, Trọng sẽ được trả thêm 200.000 - 400.000 đồng (tiền chiết khấu theo số lượng người phục vụ), nhờ vậy thu nhập của Trọng cao hơn so với các bạn làm phục vụ bình thường khác.

Không chỉ phục vụ tại các nhà hàng trong thành phố, nhiều sinh viên mạnh dạn xin đi làm tiệc ở các huyện, thậm chí là tỉnh khác. Tuy đi làm xa, mất thời gian đi lại, chi phí xăng xe nhưng môi trường làm việc lại “dễ thở” hơn và được trả lương cao hơn hẳn so với làm việc tại TP. Buôn Ma Thuột. Thường thì  mỗi tiệc ở TP. Buôn Ma Thuột, mỗi sinh viên được trả từ 80.000 - 90.000 đồng; nếu đi phục vụ tiệc ở các huyện thì cao hơn, từ 120.000 - 170.000 đồng.

                    		  Phục vụ tiệc cưới là việc làm thêm được nhiều sinh viên lựa chọn.
Phục vụ tiệc cưới là việc làm thêm được nhiều sinh viên lựa chọn.

Vào mùa cưới, sinh viên làm công việc phục vụ tiệc cưới thường phải “chạy sô”, có khi trưa đang phục vụ tiệc ở huyện Krông Pắc nhưng 3 giờ chiều đã phải có mặt tại TP. Buôn Ma Thuột để kịp làm việc phục vụ tiệc tối. Dù vất vả nhưng công việc này được nhiều sinh viên lựa chọn bởi nó không chỉ giúp sinh viên có thêm thu nhập để trang trải chi phí mà còn là cơ hội thử thách bản thân, cọ xát với thực tế, tích lũy vốn sống cho chính mình. “Vào mùa cưới, có hôm em nhận tiệc làm từ 7 giờ sáng đến tận 9 giờ đêm mới được nghỉ. Đi làm thêm giúp em mạnh dạn hơn trong giao tiếp và học được thêm một số bí quyết làm bếp từ đầu bếp của nhà hàng”, bạn Trần Hoài Thương (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk) tâm sự. 

Dạ Yến Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.